วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 10 การวิจัยและการสืบค้นข้อมูลทางการตลาด

เรื่อง ความสำคัญของการวิจัยและการสืบค้นข้อมูลทางการตลาด
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

                ธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้ในปัจจุบัน สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญคือการที่ต้องเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าทั้งลูกค้าในปัจจุบัน และลูกค้าในอนาคต นอกเหนือจากความต้องการของลูกค้าแล้ว ผู้ประกอบการต้องทำการศึกษาถึงข้อมูลเกี่ยวกับ ศักยภาพของตลาด  กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ประสิทธิภาพทางการตลาด และโอกาสทางการตลาดที่กำลังจะเกิดขึ้น  ผู้ประกอบการ สามารถหาข้อมูลต่าง ๆ มาใช้ในการตัดสินใจทางการตลาดได้หลายวิธี ทั้งข้อมูลที่เปิดเผยตามสาธารณะและข้อมูลที่ต้องเก็บรวบรวมขึ้นมาใหม่ โดยหลักการทางการวิจัยตลาด ประเด็นที่นักการตลาดต้องมีการศึกษาและค้นหาข้อมูลประกอบไปด้วย

1. การวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นการวิจัยและการสืบค้นข้อมูลทางการตลาดเพื่อศึกษาถึง ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า นอกจากนี้ การวิจัยพฤติกรรมพฤติกรรมผู้บริโภค ยังเป็นการศึกษาวิธีการในการสื่อสารไปยังผู้บริโภคเพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ เข้าใจ ในการสื่อสารทางการตลาดและส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ในที่นี้เราต้องไม่ลืมว่า ผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคเหล่านั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงตามระดับอายุ อาชีพ รายได้ เพศ ระดับการศึกษา สถานภาพ รูปแบบในการดำเนินชีวิต ทัศนคติ และชนชั้นทางสังคม เป็นต้น ดังนั้นนักการตลาดจึงควรให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงนี้ให้มากขึ้น และคำถามที่นักการตลาดจะต้องหาข้อมูลเพื่อการตอบคำถามหลัก ๆ ให้ตรงกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง เช่น
-  ลูกค้าของเราคือใคร มีจำนวนเท่าไร อะไรที่ทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าเรา
- ทำไมลูกค้าซื้อสินค้าเรา แต่ไม่ซื้อสินค้าคู่แข่ง หรือ ทำไมลูกค้าซื้อสินค้าคู่แข่งแต่ไม่ซื้อสินค้าเรา
- ลูกค้าชอบซื้อสินค้าที่ไหน ลูกค้าประเมินสินค้าและบริการของเราอย่างไร เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน
- ลูกค้ามีความรู้สึก ความต้องการ และความคาดหวัง อะไรกับสินค้าและบริการของเรา
- ลูกค้าอยากให้เราพัฒนา และคิดว่าเราสามารถพัฒนาสินค้าและบริการของเราอย่างไร เป็นต้น
2. การวิจัยและการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มทางการตลาดและการแข่งขัน การเข้าใจแนวโน้ม และทิศทางการตลาดเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสถานการณ์ทางการตลาดจะทำให้ผู้ประกอบการทราบถึงพฤติกรรมของผู้ซื้อ คู่แข่งขัน โอกาสทางการตลาด เป็นต้น ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันและนำผลจากการเปรียบเทียบเหล่านี้มาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ของบริษัทต่อไป ข้อมูลต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงในการวิเคราะห์แนวโน้มทางการตลาดและการแข่งขันได้แก่
- แนวโน้มความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้า โดยพิจารณามีแนวโน้มอยู่ในช่วงใด อาจอยู่ในช่วงแนะนำ เติบโต เติบโตเต็มที่หรือตกต่ำ
- สภาพแวดล้อมต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี่ และ อื่น ๆ ที่มีผลต่อแนวโน้มทางการตลาดและการแข่งขัน
- คู่แข่งขันมีพฤติกรรมในการดำเนินการอย่างไร คู่แข่งขันให้อะไร และลูกค้าชอบอะไรของคู่แข่งขัน
- สิ่งที่คู่แข่งขันทำมีผลต่อเราอย่างไรในอนาคต เป็นต้น

                จากประเด็นหลักข้างต้นจะเห็นได้ว่า การวิจัยและการสืบค้นข้อมูลทางการตลาดมีความสำคัญและมีประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ  เพราะหากข้อมูลที่ทางนักการตลาดหามาได้อย่างถูกต้องก็จะทำให้การตัดสินของผู้ประกอบการถูกต้องเม่นยำ มากขึ้นนั้นเอง

สนใจข้อมูลทางการตลาดเพิ่มเติม หาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น