วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 82 เรื่อง เทคนิคและการวิเคราะห์งานเพื่อสร้างทีมงานขาย

เรื่อง เทคนิคและการวิเคราะห์งานเพื่อสร้างทีมงานขาย
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ตอนนี้เรามาดูกันนะครับว่าการวิเคราะห์งานมีขั้นตอนและเทคนิคที่สำคัญอย่างไรบ้างโดยการวิเคราะห์งาน (Job analysis) หมายถึง การศึกษางานอย่างเป็นทางการเพื่อระบุถึงบทบาทหรือกิจกรรมเฉพาะอย่างที่จะปฏิบัติในตำแหน่งการขายเป็นตัวอย่าง และเพื่อระบุถึงคุณสมบัติส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับงาน

ประโยชน์ของการวิเคราะห์งาน (The Uses of Job Analysis)
                ผู้ประกอบการโดยทั่วไปจะรู้ว่าการวิเคราะห์งานว่ามีประโยชน์มากมาย บางคนเชื่อว่าไม่มีทางเลือกอีกต่อไปเกี่ยวกับงาน และงานประเภทใดควรถูกนำมาดำเนินการ ขณะนี้ผู้ประกอบการได้กำหนดว่าบริษัทจะต้องทำการวิเคราะห์งานอย่างเป็นทางการเพื่อนำมาใช้ในกิจกรรมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การวิเคราะห์งานก็เป็นเรื่องซับซ้อนผูกมัดกับโปรแกรมทรัพยากรมนุษย์และกิจกรรมทรัพยากรมนุษย์ โดยการวิเคราะห์งานจะเกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ ดังนี้
§  คำอธิบายเกี่ยวกับงาน  คำอธิบายอย่างสมบูรณ์ประกอบด้วยบทสรุปงาน หน้าที่งาน และความรับผิดชอบ รวมทั้งการระบุถึงสภาวะการทำงานบางอย่าง
§  การเขียนรายละเอียดคุณสมบัติของงาน รายละเอียดคุณสมบัติของงานอธิบายถึงลักษณะแต่ละอย่างที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้ได้ดี
§  การสรรหา  ผู้สรรหาต้องมีข้อมูลเพื่อที่จะค้นหาประเภทบุคคลผู้จะมีส่วนช่วยต่อองค์การ
§  การคัดเลือก  การคัดเลือกขั้นสุดท้ายของบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนต้องการข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่และความรับผิดชอบในงานที่จำเป็นต้องปฏิบัติ ที่พบอยู่ในคำบรรยายลักษณะงาน
§  การประเมินผลการปฏิบัติงาน  การประเมินผลการปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบผลผลิตที่วางแผนไว้ที่แท้จริงกับความคิดเกี่ยวกับระดับที่ยอมรับได้และผลการปฏิบัติงาน
§  การฝึกอบรมและการพัฒนา  คำบรรยายลักษณะงานจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับทักษะใดและความสามารถใดที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน โปรแกรมการฝึกอบรมและการพัฒนาต่อมาก็จะได้รับการออกแบบและนำไปปฏิบัติเพื่อสนองต่อความต้องการที่เกิดขึ้น
§  การวางแผนและการพัฒนาอาชีพ  การบรรจุ การออกจากตำแหน่งงาน และอาชีพต้องการข้อมูลที่ละเอียดและชัดเจน
§  การชดเชย การชดเชยปกติแล้วจะผูกติดกับทักษะ ความสามารถ สภาวะการทำงาน และอื่น ๆ ที่กำหนดไว้ ข้อมูลนี้ถูกนำมาเปรียบเทียบกับงานชดเชยอย่างเหมาะสม
§  แบบงาน ข้อมูลถูกนำมาใช้เพื่อจัดโครงสร้างและปรับปรุงแก้ไของค์ประกอบ หน้าที่ และงานเฉพาะอย่าง

ซึ่งการวิเคราะห์งานในที่นี้จะมีประโยชน์มากมายและผู้ประกอบการสามารถนำมาใช้และเกิดประโยชน์อย่างมาก หารผู้ประกอบการมีการวิเคราะห์งานที่ดีจะทำให้เราสามารถใช้ทรัพยากรที่เป็นพนักงานของเราได้เกิดประโยชน์สูงสุดและไม่ทำให้พนักงานมีภาระงานขายมากหรือน้อยเกินไปนั้นเอง


สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น