วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 34 ขั้นตอนสำหรับการวางแผนการตลาดแบบตรง

เรื่อง ขั้นตอนสำหรับการวางแผนการตลาดแบบตรง

ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม


                สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค คณะบริหารธุรกิจมาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการในการนำการตลาดแบบตรงมาใช้กับธูรกิจ โดยเบื้องต้นทางเราจะบ่มเพาะบริษัทนำร่องที่สมัครเข้ามาผ่านกรมกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จำนวน 5 ราย โดยมีผมเป็นประธานที่ปรึกษาหลักของโครงการ แต่ท่านผู้อ่านต้องแปลกใจแน่เลยครับ มีธุรกิจที่สนใจเข้าร่วมโครงการ เกือบ 100 ราย ยังเหลือบริษัทที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการอีกเยอะเลย ผมเลยมามองว่า บริษัทที่เหลือถ้าต้องการทำจริง ๆ ก็สามารถเพิ่มความรู้ จากบทความในตอนต่าง ๆ เหล่านี้ได้ เพราะผมเองตั้งแต่ตอนนี้ไป ผมคงเน้น เป็นซีรีย์ เกี่ยวกับการทำการตลาดแบตรงมากขึ้น แต่ถ้าหากอ่านแล้วยังมีอะไรที่สงสัยเพิ่มเติมก็ติดต่อเข้ามาถามกันได้ตลอดนะครับ
               
สำหรับตอนนี้จะเป็นภาพรวมในการจัดทำแผนการตลาดแบบตรงผู้วางแผนการตลาดแบบตรงควรต้องคำถึงถึงความสอดคล้องกับแผนอื่น ๆ ของธุรกิจก่อน ไม่ว่าจะเป็นแผนการเงิน แผนการผลิต แผนในการบริหารจัดการ หรือแผนการตลาดในภาพรวม นะครับ ในการวางแผนการตลาดแบบตรง นักการตลาดต้องทำความรู้จักลูกค้าให้ดีก่อน ทั้งที่เป็นลูกค้าเก่าในการรักษาไว้และลูกค้าใหม่ที่ต้องหาเพิ่มเติม อีกทั้งอย่าลืมสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่เหนือคู่แข่งขันด้วนนะครับ ในการเขียนแผนการตลาดแบบตรงจะมีขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้คือ

ขั้นตอน 1. การวิเคราะห์ภาพรวมของบริษัท
ขั้นตอน 2. การวิเคราะห์ลูกค้าเดิมและการวิเคราะห์คู่แข่งขัน
ขั้นตอน 3. การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด
ขั้นตอน 4. การวิจัยตลาด
ขั้นตอน 5. การกำหนดแนวทางและการกำหนดนโยบายทางการตลาดแบบตรง
ขั้นตอน 6. การสร้างทางเลือกและการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดแบบตรง
ขั้นตอน 7. การกำหนดยุทธวิธีทางการตลาดแบบตรง
ขั้นตอน 8. การกำหนดงบประมาณและการประเมินผลทางการตลาดแบบตรง
ขั้นตอน 9. บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
               
การเริ่มต้นการนำเสนอแผนการตลาดแบบตรงควรเริ่มต้นด้วยการเขียนและนำเสนอจากบทสรุปสำหรับผู้บริหารก่อนเพื่อสร้างเป็นกรอบแนวคิดหรือแนวทางในการเขียนแผนการตลาดแบบตรง แต่เมื่อเขียนแผนการตลาดแบบตรงฉบับสมบูรณ์แล้ว อย่าลืมกลับมาทบทวน เพิ่มเติม จุดสำคัญ ๆ ในบทสรุปสำหรับผู้บริหารนะครับ หรือที่เราเรียกว่า เป็นส่วนที่เขียนก่อนอันดับแรก แต่เป็นส่วนที่เสร็จสุดท้ายนั้นเองครับ




สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น