เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการออกแบบองค์การและโครงสร้างองค์การเพื่อการขาย
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
สวัสดีปีใหม่อีกครั้งนะครับผู้อ่านทุกท่าน ตอนนี้เราจะมาศึกษาการออกแบบองค์การและโครงสร้างองค์การเพื่อการขาย การปฏิบัติการของหน่วยงานขาย (พนักงานขาย) ต้องมีการประสานงานกันของกลุ่มและกิจกรรมที่มีปฏิกิริยาระหว่างกันรวมทั้งกลุ่มและกิจกรรมอิสระทั้งหลาย ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการออกแบบองค์การและโครงสร้างของหน่วยงานขายนั้น ผู้บริหารจะต้อง
· ตรวจสอบลูกค้าในตลาดแต่ละแห่ง
· กำหนดประเภทของงานขายที่จำเป็นลงไปเพื่อสนองความต้องการของตลาด
· ระบุกิจกรรมของงานที่พนักงานขายต้องทำ
· ออกแบบงานขายตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
· จัดตั้งโครงสร้างองค์การหน่วยงานขาย ซึ่งได้แก่ งานขายทั้งหลาย และอาณาเขตทางภูมิศาสตร์ทั้งหลาย
·
ความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านี้มีแสดงดังรูป อย่างที่ท่านสามารถเห็นได้ต่อมา กล่าวคือ หน่วยงานขายที่ได้รับการออกแบบอย่างเหมาะสมจะนำไปสู่ผลการปฏิบัติงานที่ดีขึ้น และคุณภาพชีวิตการทำงานดีขึ้นสำหรับพนักงานขาย
การสร้างองค์การการขาย สิ่งที่ผู้ประกอบการจะเริ่มต้นในการออกแบบเราเริ่มต้นจากขายที่ดีลูกค้าและตลาดเป็นสำคัญ หลังจากนั้นเราจะต้องเตรียมงานให้สอดคล้องกับลูกค้าและตลาดในแต่ละกลุ่มโดยประเภทของงานขายจะต้องกำหนดให้สอดคล้องกับกิจกรมงานที่ต้องที่ถูกออกแบบโดยพนักงานขายและทีมขายแต่สิ่งที่เราต้องดำเนินการควบคู่ไปด้วยที่สำคัญก็คือ เราต้องไม่ลืมเตรียมวิธีการในการประเมินผลการปฏิบัติงานของทีมการขายและเราควรเน้นการทำให้คุณภาพชีวิตของทีมขายเราดีขึ้นด้วย
หลังจากที่สามารถสร้างองค์การทางการขายได้แล้ว กระบวนการวางแผนและกระบวนการบริหารความคิด การตั้งราคา การส่งเสริมการตลาด การจัดจำหน่ายสินค้า บริการ และความคิดเพื่อสร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนก็จะตามมา ดังนั้นหากเรามีการสร้างองค์การการขายได้ดี ความสำเร็จในการขายย่อมตามมานะครับ
สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น