วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 64 ปัจจัยที่มีผลต่อการออกแบบองค์การและโครงสร้างองค์การเพื่อการขาย

เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการออกแบบองค์การและโครงสร้างองค์การเพื่อการขาย

ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

                สวัสดีปีใหม่อีกครั้งนะครับผู้อ่านทุกท่าน ตอนนี้เราจะมาศึกษาการออกแบบองค์การและโครงสร้างองค์การเพื่อการขาย การปฏิบัติการของหน่วยงานขาย (พนักงานขาย) ต้องมีการประสานงานกันของกลุ่มและกิจกรรมที่มีปฏิกิริยาระหว่างกันรวมทั้งกลุ่มและกิจกรรมอิสระทั้งหลาย ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการออกแบบองค์การและโครงสร้างของหน่วยงานขายนั้น ผู้บริหารจะต้อง

·       ตรวจสอบลูกค้าในตลาดแต่ละแห่ง
·       กำหนดประเภทของงานขายที่จำเป็นลงไปเพื่อสนองความต้องการของตลาด
·       ระบุกิจกรรมของงานที่พนักงานขายต้องทำ
·       ออกแบบงานขายตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
·       จัดตั้งโครงสร้างองค์การหน่วยงานขาย ซึ่งได้แก่ งานขายทั้งหลาย และอาณาเขตทางภูมิศาสตร์ทั้งหลาย
·      
ความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านี้มีแสดงดังรูป อย่างที่ท่านสามารถเห็นได้ต่อมา กล่าวคือ หน่วยงานขายที่ได้รับการออกแบบอย่างเหมาะสมจะนำไปสู่ผลการปฏิบัติงานที่ดีขึ้น และคุณภาพชีวิตการทำงานดีขึ้นสำหรับพนักงานขาย

การสร้างองค์การการขาย สิ่งที่ผู้ประกอบการจะเริ่มต้นในการออกแบบเราเริ่มต้นจากขายที่ดีลูกค้าและตลาดเป็นสำคัญ หลังจากนั้นเราจะต้องเตรียมงานให้สอดคล้องกับลูกค้าและตลาดในแต่ละกลุ่มโดยประเภทของงานขายจะต้องกำหนดให้สอดคล้องกับกิจกรมงานที่ต้องที่ถูกออกแบบโดยพนักงานขายและทีมขายแต่สิ่งที่เราต้องดำเนินการควบคู่ไปด้วยที่สำคัญก็คือ เราต้องไม่ลืมเตรียมวิธีการในการประเมินผลการปฏิบัติงานของทีมการขายและเราควรเน้นการทำให้คุณภาพชีวิตของทีมขายเราดีขึ้นด้วย

หลังจากที่สามารถสร้างองค์การทางการขายได้แล้ว กระบวนการวางแผนและกระบวนการบริหารความคิด การตั้งราคา การส่งเสริมการตลาด การจัดจำหน่ายสินค้า บริการ และความคิดเพื่อสร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนก็จะตามมา  ดังนั้นหากเรามีการสร้างองค์การการขายได้ดี ความสำเร็จในการขายย่อมตามมานะครับ



สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น