วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 55 เป้าหมายของส่วนประสมทางการตลาดเพื่อสร้างยอดขาย

เรื่อง เป้าหมายของส่วนประสมทางการตลาดเพื่อสร้างยอดขาย

ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านเป้าหมายในการออกแบบส่วนประสมทางการตลาดเป็นเรื่องง่าย  กลุ่มการตลาดขององค์กรพยายามที่จะสร้างส่วนประสมทางการตลาดเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ราคาที่เหมาะสม เวลาที่เหมาะสม และด้วยความพยายามส่งเสริมการตลาดที่เหมาะสม

                การประสมประสานกันเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าสิ่งใดก็ตามที่กิจกรรมการผสมผสานทางการตลาดใช้ การขายจะต้องถูกประสานด้วยองค์ประกอบพื้นฐานทางการตลาดดังแสดงในตาราง 3ความพยายามทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดจะพิจารณาสิ่งที่จำเป็นสำหรับลูกค้าและจะประสานกิจกรรมจากส่วนประกอบหลักทั้ง 4 ประการ

 ตารางแสดงตัวอย่างของส่วนประกอบผสมผสานทางการตลาดแต่ละประเภท
                               

ความเสียหายจากการสูญเสียลูกค้า (The Cost Of Lost Customers)
                การหาลูกค้ารายใหม่เป็นสิ่งที่ต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าที่ใช้ในการรักษาลูกค้ารายเก่าไว้  สิ่งนี้จะอธิบายคำกล่าวที่ว่า การบริการลูกค้าคุ้มค่า มันไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย  องค์กรหลายแห่งเข้าใจถึงค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการหาลูกค้ารายใหม่ แต่พวกเขาไม่เข้าใจค่าใช้จ่ายจากการสูญเสียลูกค้าไป  ค่าใช้จ่ายอาจสูงถึงระยะเวลาในการทำธุรกิจกับองค์กรไปตลอดชีวิตของลูกค้า

                อย่างไรก็ตาม ธุรกิจที่ผ่านมาได้รับการเรียกร้องจากลูกค้ามากมายในเรื่องคุณภาพของการบริการที่แย่ในช่วงปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจอยู่ระดับต่ำกว่ามาตรฐาน และการแข่งขันระหว่างประเทศมีอย่างเข้มข้น ส่งผลให้เกิดการชะลอตัว จึงเป็นการยากที่จะหาลูกค้ารายใหม่ และลูกค้ารายเก่าก็ซื้อน้อยลงหรือไม่ก็เปลี่ยนไปซื้อกับผู้จัดส่งสินค้ารายอื่น เนื่องจากรายเดิมให้บริการไม่ดี ดังนั้นก่อนกำหนดเป้าหมายทางการขายอย่าลืมกำหนดส่วนประสมทางการตลาดให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางการขายนะครับ


สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น