วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 21 การตลาดแบบตรง

เรื่อง การตลาดแบบตรง—ภาพรวมกับความเข้าใจที่ถูกต้อง
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน วันก่อนไปอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งมา พบว่ามีการใช้คำทางการตลาดที่ผิด ๆ ของผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทางการตลาดในเรื่องการขายตรงกับตลาดแบบตรงมา ในตอนนี้ผมขอเสนอเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจ และผมเองก็ได้รับการไว้วางใจจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในการจัดทำคู่มือการตลาดแบบตรงขึ้นมา เพื่อทำให้ผู้อานทุกท่านได้รู้จักกับคำว่าการตลาดแบบตรง จริง ๆ ที่ไม่ใช่การขายตรงที่หลาย ๆ คนนำไปใช้กันผิด ๆ

การตลาดแบบตรง (Direct Marketing) หมายถึง ระบบการติดต่อสื่อสารของผู้ประกอบการไปยังลูกค้าเป้าหมายโดยผ่านการสื่อสารทางการตลาดอย่างน้อยหนึ่งสื่อ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินซื้อสินค้าและบริการ จากข้อเสนอที่พิเศษและวัดผลได้ โดยกิจกรรมเหล่านั้นต้องอาศัยฐานข้อมูลที่ถูกต้องและสามารถนำมาใช้ได้อย่างต่อเนื่องในอนาคตเอง

เครื่องมือหรือเทคนิคในการบริหารการตลาดสมัยใหม่ที่เรียกว่าการตลาดแบบตรง โดยแท้จริงแล้วเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมทางการตลาด ได้มีการนำมาใช้ในประเทศไทยเป็นเวลานานพอสมควร แต่การนำเทคนิคแบบนี้มาใช้ยังคงแพร่หลายเฉพาะกับธุรกิจใหญ่ ๆ เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงธุรกิจทุกธุรกิจสามารถนำการตลาดแบบตรงมาใช้เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการได้  จากที่เราทราบแล้วว่าการตลาดแบบตรงเป็นเครื่องมือหนึ่งในการส่งเสริมทางการตลาด ดังนั้นเราต้องมาทบทวนกันก่อนว่าแล้วการตลาดแบบตรงเกี่ยวข้องกับส่วนไหนของการตลาด  และหลักการตลาดจะประกอบไปด้วยส่วนประสมทางการตลาด (ภาพที่ 1) ดังนี้คือ

1.                                     สินค้าและบริการ ผู้ประกอบการจะแสวงหาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องรสชาติ คุณประโยชน์ของสินค้า ฯลฯ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้เมื่อ ผู้ประกอบการต้อง สร้างขึ้นจะทำให้ผู้บริโภครับรู้และเกิดความต้องการในซื้อซื้อสินค้าและบริการ
2.                                     การกำหนดราคา ผู้ประกอบการจะต้องมีการกำหนดราคาสินค้าและบริการให้เหมาะสม โดยในความเหมาะสมนี้บริษัทส่วนใหญ่จะเน้นที่ต้นทุนและกำไรที่ต้องการ
3.                                     ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า โดยบริษัทอาจจะกระจายสินค้าผ่านตัวกลาง ตัวแทน และนายหน้า เพื่อทำลูกค้ามีความสะดวก สบาย ต่อการตัดสินใจซื้อ
4.                                            การส่งเสริมทางการตลาด เป็นการเน้นการสื่อสารทางการตลาดจากบริษัทไปยังลูกค้า และเครื่องมือเหล่านี้อาจส่งผ่านสื่อต่าง ๆ ในรูปของสื่อภาพ สื่อเสียง สื่อสิงพิมพ์ หรือสื่อบุคคล เป็นต้น โดยผู้ประกอบการอาจใช้เทคนิค หรือวิธีการในการส่งเสริมการตลาดใหม่ ๆ ก็ได้ เช่น
                        การโฆษณา
                        ประชาสัมพันธ์
                        การส่งเสริมการขาย
                        การขายโดยพนังงานขาย และ
                        การตลาดแบบตรง
ดังนั้นเราคงเห็นภาพรวมของการตลาดแบบตรงและหลักทางการตลาดแล้วนะครับ โดยหลักการของการตลาดแบบตรงจะเหมือนกับการตลาดแบบทั่ว ๆ ไปละครับทีเน้นการสร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการไปยังลูกค้าโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุดและเกิดการตัดสินใจซื้อ แต่การนำการตลาดแบบตรงมาใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมทางการผู้ประกอบการจะดำเนินการ ภายใต้เงื่อนไขหลัก 2 เงื่อนไขก็คือ การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรง และ การวัดอัตราการตอบกลับของลูกค้าในทุกสื่อที่มีการทำการตลาดแบบตรงนั้นเอง หวังว่าผู้อ่านคงสนใจตลาดแบบตรงมากขึ้นนะครับ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเพิ่ม ต้องรอฉบับหน้าครับ

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น