เรื่อง ผลกระทบค่าตอบแทนของพนักงานขายต่อประภาพในการทำงาน
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน การขายเป็นงานอย่างหนึ่งในบรรดางานที่มีอยู่น้อยมากที่คุณสามารถหาเงินได้ทุกๆ วัน ถ้าคุณขายของบางอย่างไม่ได้ คุณก็หาเงินได้ไม่มาก แต่ถ้าขายไม่ได้เลยคุณก็รักษางานไว้ได้ไม่นาน พนักงานขายจำเป็นต้องมีความสามารถในการทำงานให้ได้ผลงานมากขึ้นทุกๆ วัน สิ่งนี้เป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนต้องตระหนักไว้อยู่เสมอ
ตอนนี้จะตรวจสอบแง่มุมที่สำคัญของแผนการจ่ายค่าตอบแทนสำหรับพนักงานขายในปัจจุบัน เราลองมาเริ่มด้วยการดูว่าบริษัทจ่ายค่าตอบแทนให้กับหน่วยงานขายอย่างไร
ไม่มีสิ่งใดที่เกิดขึ้นในหน่วยงานขายที่มีผลกระทบอย่างแรงมากในด้านวัฒนธรรมและความสำเร็จไปกว่าพฤติกรรมที่ได้รับรางวัลแล้ว การออกแบบและการนำระบบรางวัลทางการขายที่มีประสิทธิผลไปใช้นั้นสัมพันธ์โดยตรงกับระดับความสำเร็จของหน่วยงานขาย
ไม่ว่าองค์การประเภทใดก็สามารถให้รางวัลในผลการปฏิบัติงานทางการขายด้วยหนทางที่สัมพันธ์ระหว่างกันผลตอบแทนหลัก ๆ ดังนี้นะครับ
1.รางวัลทางการเงินโดยตรง (Direct Financial) อย่างเช่น การเพิ่มขึ้นของเงินเดือนที่เป็นเงินเดือนประจำ โบนัส คอมมิสชัน รางวัลจากการแข่งขันยอดขาย โปรแกรมการเกษียณ การประกันภัย และรูปแบบอื่นๆ ของสิ่งจูงใจทางการเงิน
2. การเลื่อนตำแหน่งทางอาชีพ (Career Advancement) อย่างเช่น ลูกค้ารายใหญ่ขึ้น และอาณาเขตการขายและการส่งเสริมการขายขยายขึ้นในองค์การ และโอกาสการพัฒนาส่วนบุคคล อย่างเช่น การฝึกอบรมและการศึกษาในระดับสูงขึ้นเป็นต้น
3. การจ่ายค่าตอบแทนที่ไม่ใช่ทางด้านการเงิน (Nonfinancial Compensation) อย่างเช่น อาหารเย็น ของเล็กๆ น้อยๆ ใบประกาศความสำเร็จถ้วยรางวัล และความเป็นสมาชิกในกลุ่มพิเศษ (เช่น สโมสรล้านบาท นักขายมือทอง)
ถึงแม้ว่าระบบรางวัลการขาย (Sales Reward System) จะไม่ใช่วิธีการเพียงวิธีการเดียวในการจูงใจพนักงานขายก็ตาม แต่ก็สำคัญมากที่สุด การวัดผลการปฏิบัติงานการขายแต่การไม่ได้ให้รางวัลอย่างเหมาะสมจะเป็นการทำลายขวัญและกำลังใจพนักงานขายอย่างมากสุดท้ายเมื่อพนักงานขายหมดกำลังใจในการทำงาน ผลของงานก็จะออกมาไม่ได้ดีนะครับ
สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น