วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 18 การจัดการตราสินค้า

เรื่อง การจัดการตราสินค้าอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 สวัสดีครับ หลังจากที่เราศึกษาวิธีการในการสร้างตราสินค้าแล้ว เรามาดูกันนะครับว่าเมื่อเราตราสินค้าที่ลูกค้ารู้จักแล้วเราจะมีการบริหารจัดการตราสินค้าที่มีอยู่ได้อย่างไร
ตราสินค้า (Brand) หมายถึง ชื่อ ข้อความ สัญลักษณ์หรือรูปแบบหรือสิ่งเหล่านี้รวมกัน เพื่อบ่งชี้ให้เห็นถึงสินค้า หรือบริการของผู้ขายหรือกลุ่มของผู้ขายที่แสดงความแตกต่างจากคู่แข่งขันตราสินค้าหนึ่ง ๆ จะประกอบด้วยองค์ประกอบหลายอย่างรวมกัน คือ ชื่อตรา (brandname) เครื่องหมายตราสินค้า (brandmark) เครื่องหมายการค้า (trademark) ส่วนหนึ่งของตราหรือตราที่ได้จดทะเบียนการ เพื่อป้องกันสิทธิตามกฎหมายแต่ผู้เดียว ลิขสิทธิ์ (copyright) หรือ โลโก้ (logo) เป็นต้น
การจัดการตราสินค้า โดยส่วนใหญ่ทุกธุรกิจควรหาคนที่มารับผิดชอบอาจเป็นผู้ประกอบการเองหรือเป็นพนักงานก็ได้นะครับ โดยผู้ที่มีส่วนในการจัดการตราสินค้าต้องทำหน้าที่ในการวิเคราะห์สิ่งที่ลูกค้าคิด และ วิธีการสื่อสารของบริษัทอยู่ตลอดเวลา

                การจัดการตราสินค้าเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ และรู้จักในคุณค่าของตราสินค้า ผู้ประกอบการะต้องมีการตรวจสอบความต้องการและการรับรู้ในตราสินค้าของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยธรรมชาติของลูกค้าแล้ว ลูกค้าจะมีการเปลี่ยนแปลงความต้องการอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการตรวจสอบว่าลูกค้ามีความต้องการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารและจัดการตราสินค้าของบริษัท
ตราสินค้าที่ประสบความสำเร็จในระยะยาวส่วนใหญ่ บริษัทจะมีการเตรียมการต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง และทุกครั้งที่มีการตรวจสอบแก้ไข และปรับปรุงตราสินค้า ผู้ประกอบการต้องแน่ใจว่าลูกค้า พนังงาน และกลุ่มคนที่มีส่วนได้เสียกับองค์การมีความเข้า รับรู้ และยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลงนั้น เพราะจากประสบการณ์จะพบว่าตามความเข้าใจของลูกค้าการเปลี่ยนแปลงตราสินค้าคือการเปลี่ยนแค่โลโก้เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว   การเปลี่ยนแปลงในตราสินค้าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงคุณค่าของสินค้าและบริการภายใต้การรับรู้ของลูกค้าและพนักงานนั้นเอง
ในการสร้างตราสินค้า การบริหารจัดการตราสินค้าที่ดี ผู้ประการต้องคำถึงการรับรู้ในตราสินค้าของบริษัทต่อลูกค้าและพนักงานเป็นหลัก และหลัก 10 ประการในการสร้างตราสินค้าให้ประสบความสำเร็จมีดังนี้คือ
1. เน้นบนพื้นฐานความสำเร็จของบริษัทที่มีต่อลูกค้า ตราสินค้าที่ดีจะวัดได้จากการที่ตราสินค้านั้นเป็นที่ต้องการของลูกค้า
2.                                     สร้างตราสินค้าของเราเอง โดยให้ความสำคัญต่อความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก แต่อย่างไรก็ตามความต้องการนี้ผู้ประกอบการต้องสามารถควบคุมได้ และผู้ประกอบการต้องทราบว่าตราสินค้านี้ผู้ประกอบการต้องการให้มีความหมายต่อลูกค้าอย่างไร
3.                                     ผู้ประกอบการต้องเชื่อมั่นในตราสินค้าของตัวเองเพราะหากเราไม่เชื่อมั่นจะไม่สามารถทำให้ใครเชื่อมั่นในตราสินค้าของเราได้เลย
4.                                     สร้างการรับรู้ในตราสินค้าแบบง่าย ๆ จากคุณค่าหลักของสินค้าและบริการของบริษัท
5.                                     สร้างการรับรู้ในทิศทางเดียวกันระหว่างบริษัทและลูกค้าเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันจะทำให้บริษัทมีการสื่อสารตราสินค้าได้ดีขึ้น
6.                                     ตรวจสอบระบบภายในของกิจการว่าเป็นระบบที่สนับสนุนการสร้างตราสินค้าได้มากน้อยเพียงใด
7.                                     ตราสินค้าที่ประสบความสำเร็จได้ต้องเกิดจากความร่วมมือของพนักงานในองค์กร ดังนั้นเราต้องทำให้พนักงานเข้าใจ และเชื่อมั่นในตราสินค้า
8.                                     ในการส่งเสริมการตลาดทุกรูปแบบควรคำนึงถึงการสื่อสารเพื่อการสร้างตราสินค้าเป็นหลักเพื่อเป็นการตอกย้ำการรับรู้ในตราสินค้า
9.                                     หาวิธีการในการนำเสนอตราสินค้า ให้ตรงหรือเกินความคาดหวังของลูกค้า
10.                              จัดการตราสินค้าของท่าน อย่างมืออาชีพ โดยมีการตรวจสอบและ พัฒนา ตราสินค้าให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ
จากปัจจัยนี้คงทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างตราสินค้าและมีวิธีการในการจัดการตราสินค้าได้อย่างมืออาชีพนะครับ
สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น