วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 15 วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ กับความสำคัญในการพัฒนาสินค้าและบริการของธุรกิจ

เรื่อง     วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ กับความสำคัญในการพัฒนาสินค้าและบริการของธุรกิจ

ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

การออกแบบสินค้าและบริการใหม่ ๆ            เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการเพราะในการที่ธุรกิจมีสินค้าใหม่  ๆ ออกสู่ตลาดตลอดเวลาจะทำให้ ลูกค้าได้รับสิ่งใหม่ ๆ ที่ดีขึ้น จากผู้ประกอบการแต่ในการออกสินค้าและบริการใหม่เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสนใจ และต้องมีขั้นตอนต่าง ๆ ในการออกแบบสินค้าและบริการใหม่อย่างรอบคอบ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนที่ผู้ประกอบการจะมีการวางแผนการออกแบบสินค้าและบริการใหม่ ก็คือผู้ประกอบการต้องคำนึงว่าในปัจจุบันสินค้าและบริการของธุรกิจอยู่ในขั้นตอนใดในวงจรชิวิตผลิตภัณฑ์ หรือที่นักการตลาดเรียกว่า Product Life Cycle: PLC นั้นเองในที่นี้เราจะมารู้จักกันนะครับว่า PLC คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อการออกแบบสินค้าและบริการใหม่ และ PLC ประกอบไปด้วยขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้คือ

ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์  (Development) ในขั้นตอนนี้เป็นแค่เพียงแนวความคิดในการนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด ในขั้นตอนนี้นักการตลาดจะเน้นการวิจัยและพัฒนาเพื่อศึกษาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า

ขั้นตอนที่ 2 เป็นขั้นแนะนำ (Introduction) เป็นขั้นตอนต่อเนื่องหลังจากที่ธุรกิจแน่ใจในตลาดแล้ว ในขั้นนี้จะเป็นการนำเอาสินค้าและบริการใหม่ออกสู่ตลาด ขั้นตอนนี้ ค่าใช่จ่ายทางการตลาดจะค่อนข้างสูง แต่การลงทุนเป็นสิ่งจำเป็นในช่วงนี้ สินค้ายังใหม่ในตลาด การที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักผู้ประกอบต้องลงทุนบ้างนะครับ

ขั้นตอนที่  3 ขั้นเจริญเติบโต (Growth) หลังจากที่ผ่านพ้นช่วงแนะนำมาแล้ว ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่สินค้าและบริการใหม่ของธุรกิจเริ่ม โดนใจลูกค้า ช่วงนี้เป็นช่วงที่การเจริญเติบโตของยอดขายดี แต่ที่น่ากังวลบ้างก็คือช่วงนี้ ธุรกิจเราจะเริ่มมีคู่แข่งขันเข้ามาในตลาด และช่วงนี้ผู้ประกอบการอย่าลืมที่หาวิธีการในการลดต้นทุนจากการนำเสนอสินค้าและบริการให้เหนือคูแข่งขันนะครับ

ขั้นตอนที่ 4 ขั้นเจริญเติบโตเต็มที่ (Maturity) ช่วงนี้เป็นช่วงที่ยอดขายและกำไรยังดีอยู่ แต่อัตราการเจริญเติบโตของยอดขายและกำไรอยู่ในช่วงที่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง คู่แข่งขันจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ประกอบการควรดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง ควรเน้นการลดต้นทุนทั้งการผลิตและการตลาด คู่แข่งขันชอบที่จะดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดในเรื่องของการลดราคา ช่งนี้ผู้ประกอบการควรหาโอกาสในการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอีกครั้ง
ขั้นตอนที่ 5 ขั้นตกต่ำ (Decline) หรือขั้นถดถอย เป็นขั้นตอนสุดท้ายในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนนี้ยอดขายและกำไรของผู้ประกอบการลดลง การเพิ่มต้นทุนทางการตลาดของธุรกิจเป็นสิ่งที่ควรระวัง เพราะสินค้าและบริการของผู้ประกอบการไม่ใหม่แล้วครับ สินค้าและบริการของเรากลายเป็นสินค้าและบริการเดิม ๆ ไปแล้ว ดังนั้นเราควรหาช่องทางใหม่ ๆ ในการนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ให้เหนือคู่แข่งขันต่อไปนะครับ
                จากวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ข้างต้น ไม่ว่าสินค้าและบริการของเราจะอยู่ในช่วงไหน นักการตลาดจะต้องเข้าไปบริหารจัดการช่วงต่าง ๆ อย่างมืออาชีพนะครับ เพราะทุกขั้นตอนกำไรและยอดขายเรายังคงพอมีแต่มีในระดับที่ต่างกันนั้นเอง การที่ผู้ประกอบการต้องการทราบว่า ธุรกิจเราอยู่ในช่วงไหน การวิจัยและการสืบค้นข้อมูลของธุรกิจในช่วงนี้สำคัญ เพราะจำทำให้เราทราบสถานการณ์ของเรา คู่แข่งขันและความต้องการของลูกค้า วิธีการในการขยายช่วงหรือขั้นตอนต่าง ๆ ให้นานขึ้น ผู้ประกอบการสามารถใช้กลยุทธ์ การขยายตัว (Extension Strategy) เข้ามาช่วยได้นะครับ และกลยุทธ์การขยายตัวนี้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการคร่าว ๆ ได้ดังนี้คือ
1.             เพิ่มค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการตลาด เน้นการสร้างการรับรู้ การจดจำ และเพิ่มความจงรักภักดีต่อลูกค้าให้มากขึ้นเหนือคู่แข่งขัน
2.             สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าตลอดเวลาและอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ประกอบการควรมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของสินค้าและบริการทีละเล็กละน้อยจาก สินค้าและบริการเดิม เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับลูกค้าตลอดเวลานั้นเอง
3.             แสวงหาตลาดใหม่อยู่ตลอดเวลา เพราะหากเราสามารถหาตลาดใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลาอย่าลืมนะครับว่าเราก็ได้ลูกค้าใหม่ ๆ ตลอดเวลาเช่นกัน
ดังนั้นหากผู้ประกอบการสามารถเข้าใจว่าปัจจุบัน สินค้าและบริการของเราอยู่ในช่วงไหนของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ จะทำให้เราสามารถดำเนินกิจกรรมทางการตลาดได้ดีขึ้นนะครับ
สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น