วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 57 การตลาดเชิงสัมพันธ์ (Relationship Marketing) กับการจัดการการขาย

เรื่อง การตลาดเชิงสัมพันธ์  (Relationship Marketing) กับการจัดการการขาย

ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

            สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน  องค์กรในปัจจุบันกำลังเริ่มต้นเล็งเป้าหมายไปที่ลูกค้าปัจจุบันและลูกค้ารายใหม่  การเน้นเปลี่ยนจากการขายให้กับลูกค้าใน ปัจจุบัน เป็นการสร้างลูกค้าในอนาคต  ในที่สุดธุรกิจจะเริ่มคำนึงถึงการดำเนินงานในระยะยาวมากขึ้นกว่าระยะสั้น

                การตลาดเชิงสัมพันธ์ (Relationship Marketing) คือ การสร้างความเหนียวแน่นของลูกค้า องค์กรในการใช้ ผลิตภัณฑ์ ราคา การกระจาย การส่งเสริมการตลาด และบริการเพื่อให้สามารถบรรลุสู่เป้าหมายเป้าหมายทางการตลาด นั้นคือการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนั้นเอง การตลาดเชิงสัมพันธ์จะยึดความคิดที่ว่าลูกค้าที่สำคัญต้องมีการเอาใจใส่อย่างต่อเนื่อง

                บริษัทส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อสนองคุณสมบัติเหล่านี้ทั้งหมด  ระดับธุรกิจความสัมพันธ์ของลูกค้าจะสร้างตัวแปร  องค์กรทั้งหลายยังคงขายสินค้าและบริการให้กับลูกค้าและจากนั้นก็ลืมลูกค้าไปเลย  แต่ในปัจจุบันองค์กรหลาย ๆ องค์กรพยายามพัฒนาความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด ลูกค้าเพื่อสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขัน

ระดับของการตลาดเชิงสัมพันธ์  (Levels Of Relationship Marketing)

                ความสัมพันธ์ประเภทใดที่องค์กรควรมีกับลูกค้า  ค่าใช้จ่ายในการรักษาสัมพันธ์นี้คุ้มหรือเปล่า  ในการตอบคำถามเหล่านี้นั้น เราลองมาจำกัดลงไปถึงระดับความสัมพันธ์ในการขายกับลูกค้าโดยทั่วไป แสดงดังรูป

-       ารดำเนินงานขาย (Transaction Selling) ลูกค้าเมื่อซื้อแล้วก็ไม่ติดต่ออีก
-       การขายสัมพันธ์ (Relationship Selling) ผู้ขายติดต่อลูกค้าหลังจากการซื้อเพื่อระบุลงไปถึงว่าพวกเขาพึงพอใจหรือไม่และมีความต้องการเพิ่มเติมหรือไม่
-       การร่วมมือกัน (Partnering) ผู้ขายจะทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงาน ยอดขาย และผลกำไรของลูกค้า
                องค์กรหลายแห่งต้องเน้นความสำคัญไปที่การติดต่อธุรกิจอย่างเดียวเท่านั้นกับลูกค้าแต่ละคน  เมื่อคุณไปที่ร้าน McDonald และซื้อแฮมเบอเกอร์ นั่นแหละ คุณจะไม่มีทางได้รับการติดต่ออีกเลยเป็นการส่วนตัวเว้นแต่คุณกลับไปซื้อใหม่ เช่นเดียวกันกับเมื่อคุณเข้าโรงหนัง เช่าวิดีโอ เปิดบัญชีธนาคาร แวะไปที่ร้านขายของชำ หรือเอาเสื้อผ้าไปจ้างซัก ตัวอย่างเหล่านี้เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์นี้มีผลกำไรและราคาต่ำ 

                การตลาดเชิงสัมพันธ์จะมุ่งเน้นไปที่การติดต่อธุรกิจ การสร้างยอดขาย พร้อมกับการติดตามผล และบริการหลังการขาย  ผู้ขายจะติดต่อกับลูกค้าเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าลูกค้าพอใจ  แต่อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่เกิดขึ้นต้องเกิดจากการมีส่วนร่วมของลูกค้าด้วยนะครับ เดี๋ยวตอนหน้าเราจะศึกษาเพิ่มเติมกันนะครับว่า ว่าการตลาดเชิงสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นต้องเกิดจากการมีส่วนร่วมของลูกค้าทำอย่างไร

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น