วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 8 หลัก 7 ประการทางการตลาด

เรื่อง หลัก 7 ประการทางการตลาดเพื่อสร้างความสำเร็จของกิจการ
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

การนำหลักการทางการตลาดมาใช้อย่างถูกต้องสำหรับธุรกิจเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและสำคัญมากที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ตอนนี้ผมจะมาแนะนำหลักการและนโยบายทางการตลาดที่สำคัญและจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการกันครับ

หลักการเบื้องต้นสำหรับผู้ประกอบการคือการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพราะการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นวิธีการที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมายของกิจการว่าต้องการให้ธุรกิจดำเนินกิจกรรมทางการตลาดแบบใดจึงจะสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า โดยผู้ประกอบการอาจจัดทำกลยุทธ์ทางการตลาดผ่านการเขียนแผนการตลาด ซึ่งแผนการตลาดนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการภายใต้กรอบหรือแนวทางที่ดีจากการวางแผน แต่อย่าลืมนะครับ ในการเขียนแผนที่ดีได้จะต้องมีการนำข้อมูลที่ดีและถูกต้องมาใช้ ดังนั้นผู้ประกอบจะต้องมีวีธีการในการวิเคราะห์และสืบค้นข้อมูลทางการตลาดโดยผ่านการวิจัยตลาด มาใช้อยางถูกต้องและเม่นยำ เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการรู้ว่าลูกค้าของเราต้องการอะไร ทั้งที่เป็นลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ของกิจการ นอกเหนือจากนี้ หลักการที่สำคัญเบื้องต้นอีกประการสำหรับผู้ประกอบการในปัจจุบันก็คือ การที่เราต้องรู้เขารู้เรา นั้นคือเราต้องไม่ลืมที่จะวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ในการแข่งขันด้วย เพราะคู่แข่งขันจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อกิจการ และเพื่อเป็นการสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันเราต้องรู้จักลูกค้าให้ได้มากกว่าคู่แข่ง ซึ่งการวิเคราะห์หรือจำแนกลูกค้าดังเช่นที่นักการตลาดทราบดีกับเครื่องมือทางการตลาดที่เราเรียกว่า STP Analysis นั้นเองซึ่งเครื่องมือนี้จะมีการวิเคราะห์และแบ่งส่วนลูกค้าอย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ อาชีพ รายได้ พฤติกรรมการซื้อ เป็นต้น เพื่อทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้งบประมาณ ศักยภาพและความสามารถของธุรกิจ อีกทั้งผู้ประกอบจะได้เลือกสรรวิธีการในการส่งเสริมการตลาด ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งในปัจจุบันและการขยายตัวสู่ตลาดระหว่างประเทศ

หลักการตลาดที่ 2 ได้แก่แนวคิดในการกำหนดราคา โดยการกำหนดราคาของสินค้าและบริการเป็นวิธีการที่จะทำให้ธุรกิจมีรายได้และกำไร ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องมีวิธีการในการกำหนดราคาที่แตกต่างกันตามลักษณะของสินค้า ลูกค้า และคู่แข่งขันนั้นเอง
หลักการตลาดอันดับที่ 3 ได้แก่การสร้างตราสินค้าและการส่งเสริมการตลาด ผู้ประกอบการในปัจจุบันควรเน้นการสร้างตราสินค้า จะเป็นการสร้างและทำให้ธุรกิจยั่งยืน ส่วนการส่งเสริมการตลาด ในหลักการที่ 3 นี้ จะเน้นการสื่อสารทางการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารที่ส่งผ่านสื่อภาพ สื่อเสียง สื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อเกี่ยวกับบุคคลก็ตาม

หลักการตลาดอันดับ 4  จะเป็นแนวคิดในการคัดเลือกพนักงานการตลาดให้กับองค์กร  ผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ได้ทุกเรื่อง ดังนั้นการมีนักการตลาดที่ดีก็เปรียบเสมือนตัวแทนที่ดีขององค์กรนั้นเอง อีกทั้งหากผู้ประกอบการทำธุรกิจเกี่ยวกับการบริการ พนังงานก็เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องมีการคัดลือกและฝึกฝนอย่างดีนะครับ

หลักการตลาดอันดับที่ 5 ได้แก่การบริการจัดการลูกค้า  เพราะในการทำการตลาดที่ดี เราต้องรู้จักและมีความสามารถในการจัดการกับลูกค้าอยู่ตลอดเวลา หากเรามีวิธีการจัดการกับลูกค้าได้ดีจะทำให้ลูกค้ามีการซื้อซ้ำ และซื้ออย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ในสถานการณ์ปัจจุบันผู้ประกอบการจะต้องมีการนำเอาฐานข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างชัดเจนขึ้นหรือเพื่อสร้างความพอใจกับลูกค้านั้นเองครับ

หลักการตลาดอันดับที่ 6 เป็นแนวคิดในการนำหลักการทำ Marketing Online นั้นเอง โดยผ่านรูปแบบของ E-Commerce หรือ E-mail, Internet Marketing นั้นเอง โดยหลักการนี้จะเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดของผู้ประกอบการไปยังลูกค้าได้มากขึ้น และแนวทางนี้จะเป็นแนวทางที่มีความนิยมต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคตแน่นอน

และหลักการตลาดอันดับสุดท้ายได้แก่การตลาดระหว่างประเทศนั้นเอง โดยผู้ประกอบการอาจใช้ช่องทางในการทำธุรกิจระหว่างประเทศผ่านช่องทางการส่งออก หรือวิธีการอื่น ๆ เพื่อเพิ่มหรือขยายตลาดมากขึ้น เพราะในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าพรมแดนในการทำการค้ามีขนาดที่แคบลงเรื่อย ๆ ดังนั้นเราจึงควรแสวงหาโอกาสในการขายสินค้าในตลาดระหว่างประเทศให้เพิ่มขึ้นด้วย

จากหลัก 7 ประการทางการตลาดข้างต้น หากผู้ประกอบการสามารถนำหลักการเหล่านั้นไปใช้ผมเชื่อแน่เลยครับว่า กิจการประสบความสำเร็จแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น