วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 13 คู่แข่งขันเฉพาะราย

เรื่อง  การวิเคราะห์คู่แข่งขันเฉพาะราย
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม


 สวัสดีครับ ทุกท่านตอนนี้จะเป็นตอนที่ต่อเนื่องจากตอนที่แล้วนะครับ การวิเคราะห์คู่แข่งเฉพาะราย  (Individual Competitor Analysis) จะเป็นการที่ทำให้เรารู้เขา รู้เรา มากขึ้นซึ่งประเด็นนี้เองจะทำให้เรา รบร้อยครั้งชนะทุกครั้ง

การวิเคราะห์คู่แข่งเฉพาะราย  เป็นการวิเคราะห์ว่าคู่แข่งขันที่อยู่ในอุตสาหกรรมว่ากำลังดำเนินการอย่างไร และ คู่แข่งขันมีความสามารถอะไรบ้าง  โดยพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ของคู่แข่งขันเฉพาะราย ดังรูปที่ปรากฎด้านล่างดังนี้



    
1.  วัตถุประสงค์ในอนาคต  (Future Objectives)  เป็นการพิจารณาในอนาคตของคู่แข่งขัน โดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทคู่แข่งขันว่าในอดีตบริษัทคู่แข่งขันได้มีวิธีการในการดำเนินงานอย่างไรบ้าง อะไรและทำอย่างไรบริษัทจึงประสบความสำเร็จในอดีต และวัตถุประสงค์ในอนาคตของคู่แข่งขันเป็นอย่างไร แนวโน้มในการดำเนินธุรกิจของคู่แข่งขันเป็นเช่นไร

2.  กลยุทธ์ในปัจจุบัน (Current Strategy)  เป็นการพิจารณาว่าบริษัทของคู่แข่งขันในปัจจุบันมีวิธีการดำเนินกลยุทธ์ได้บ้าง บริษัทของเรามีวิธีการในการดำเนินการอย่างไรเพื่อที่จะได้เปรียบในการแข่งขันกับคู่แข่งขัน

3.  ข้อสมมุติ  (Assumptions)  เป็นการดำเนินการในการจัดหาข้อสมมุติต่าง ๆ ขึ้น หรือเป็นการคาดคะเนศักยภาพในอนาคตของคู่แข่งขันนั้นเอง เพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์ธุรกิจว่าบริษัทคู่แข่งขัน จะมีวิธีการดำเนินธุรกิจอย่างไร ภายใต้สภาวะแวดล้อมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและเราจะมีการเตรียมพร้อมอย่างไรต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

4.  ความสามารถในการแข่งขัน (Capabilities)             จะเป็นการวิเคราะห์คู่แข่งขัน โดยเปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานของบริษัท สามารถทำให้ผู้วิเคราะห์ทราบถึง โอกาส (Opportunities)  และอุปสรรค (Threats) ต่อการบริหารงาน

5.  รูปแบบในการตอบสนองของคู่แข่งขัน (Competitor’s Response Profile)  เป็นวิธีการในการพิจารณาคู่แข่งในการตอบสนองต่อการดำเนินธุรกิจอย่างไร โดยการวิเคราะห์จะพิจารณา ดังนี้
5.1 คู่แข่งขันมีความพอใจต่อปฏิกิริยาในการแข่งขันในปัจจุบันหรือไม่
5.2 บริษัทมีปฏิกิริยาอย่างไร เมื่อคู่แข่งมีการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์
5.3 อะไรเป็นจุดอ่อน หรือ ข้อเสียเปรียบของคู่แข่งขัน

คงเห็นกันแล้วนะครับว่าการวิเคราะห์คู้แข่งขันเฉพาะรายเรามีวิธีการวิเคราะห์อย่างไร แต่อย่างก็ตามในการวิเคราะห์นั้นเราสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลของคู่แข่งขัน ได้จากแหล่งต่าง ๆ ดังนี้
1.   รายงานประจำปี (Annual Reports) ของคู่แข่ง
2.   เอกสาร, วารสาร และข่าวของคู่แข่งจากสื่อต่าง ๆ ที่เปิดเผย
3.   ข้อมูลของรัฐบาลเกี่ยวกับคู่แข่งที่เปิดเผยได้
4.   จากการวิจัยและการสืบค้นข้อมูลทางธุรกิจ
5.   Web Site ของบริษัทคู่แข่ง หรือ หาข้อมูลจาก Search Engine ที่สำคัญ ๆ
6.   หากเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อาจใช้  http://www.set.or.th/ ได้

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น