วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 56 การจัดการคุณภาพกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย

เรื่อง การจัดการคุณภาพกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

            สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน  ตอนนี้เราจะมาศึกษากันว่า การจัดการการขายเรามีเครื่องมือทางด้านการบริหารจัดการใดมาใช้ในการประเมินคุณภาพกันบ้าง ในทางปฏิบัติเครื่องมือในการบริหารจัดการที่นักการตลาดนำมาใช้เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการขายมีหลายเครื่องมือ และในตอนนี้ผมขอยกเครื่องมือที่เราเรียกว่า การจัดการคุณภาพโดยรวม (Total Quality Management) มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการขายกันนะครับ
การจัดการคุณภาพโดยรวม (Total Quality Management) คือ ระบบการจัดการธุรกิจที่มีการประกันคุณภาพเป็นแกนหลัก (A Business Which puts Quality Assurance (QA) is its Core)โดยยึดหลักปรัชญาที่ว่า "การจัดการที่ดีที่สุดของการดำเนินธุรกิจ คือการขยายการตลาด และการทำกำไร โดยการขายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและให้บริการเป็นที่พอใจแก่ลูกค้า" TQM.เป็นวิธีการทางวิทยาศาสตร์ มีการทำงานโดยมีระบบและทั่วทั้งบริษัท กล่าวอีกนัยหนึ่ง TQM.เป็นการจัดการธุรกิจ โดยมีเป้าหมายหลัก คือการประกันคุณภาพของสินค้า และบริการ เป้าหมายของการจัดการ TQM และการจัดการการขาย มีดังนี้คือ
1.                การลดต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่ใช้สำหรับการขาย โดยพนักงานขายจะต้องคำนึงถึงวิธีการในการลดต้นทุนการขายอย่างต่อเนื่อง
2.                การขยายตลาด โดยเน้นการขายสินค้า และบริการของบริษัทตามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างเป็นระบบและเน้นในการขายอย่างมีคุณภาพ
3.                การเพิ่มผลผลิตหรือยอดขายอย่างชัดเจนและมีเป้าหมาย
4.              เน้นระบบการส่งมอบสินค้าให้เร็วขึ้นและเป็นมาตรฐาน เป็นต้น
             การจัดการคุณภาพโดยรวม ( TQM ) ซึ่งได้แทรกคุณภาพเข้าไว้ในทุกๆ กิจกรรมของบริษัท  บริษัทญี่ปุ่นที่นำวิธีการนี้ไปปฏิบัติอย่างประสบความสำเร็จก็ได้รับชื่อเสียงในด้านคุณภาพสูงไประหว่างชาติ  นักวิชาการและที่ปรึกษาของสหรัฐได้วางรากฐานไว้สำหรับระบบญี่ปุ่นหลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง  ชาวญี่ปุ่นก็รับเอาความคิดในเรื่องคุณภาพของขาวอเมริกันมาใช้อย่างเช่น W.Edwards Deming  การปลุกระดมในเรื่องคุณภาพในอเมริกาเหนือ และการตีพิมพ์หนังสืออย่างเช่น  Quality Is Free: The Art of Making Quality Certain โดย Philip Crosby และ The Deming Management Method โดย Mary Walton  เหล่านี้ได้ช่วยให้ผู้จัดการตื่นตัวต่อสิ่งที่จำเป็นสำหรับคุณภาพทั่วทั้งบริษัทสหรัฐ  ประเด็นทั้ง 14 อย่างของ Deming ใน การขายและการจัดการอย่างสากลได้อธิบายถึงพื้นฐานที่สำคัญของ TQM ทีมขายต้องมีปัจจัยพื้นฐานร่วมกันดังนี้คือ
1. การคิด (Thinking) และความมีเหตุและผล (Scientific)
2. วิธีการ (Techniques) หรือความมีระบบ (Systematic)
3. การจัดรูปองค์กรและวิธีการบริหาร
4.พนักงานขายทุกคน ต้องมีส่วนร่วม (Company wide) ในการดำเนินงาน

                การจัดการคุณภาพโดยรวม (Total Quality Management) เป็นวิธีการในการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องของกระบวนการการผลิตผลิตภัณฑ์ และบริการขององค์กร สาระสำคัญของคำว่าการจัดการคุณภาพโดยรวมเป็นสิ่งธรรมดาๆ คือ ภาระในการพิสูจน์คุณภาพตกอยู่กับพนังงานขายแต่ไม่ใช่พนักงานขายคนเดียวแต่ต้องเกิดขึ้นการร่วมมือกันทั้งทีมขาย

                ดังนั้นการจัดการคุณภาพและลักษณะโดยรวมของสินค้าและบริการที่อาศัยคุณภาพในการสนองความต้องการตามที่ระบุไว้ ของทีมการขายจะเน้นคุณภาพที่ตัวของลูกค้านั้นเอง  ลูกค้าจะมีสิ่งที่จำเป็น คุณสมบัติ และการคาดหมายกลุ่มหนึ่ง  เราสามารถกล่าวได้ว่าผู้ขายได้ส่งมอบคุณภาพไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่ผลิตภัณฑ์ของผู้ขายและบริการได้รับการสนองหรือเกินความคาดหวังของลูกค้า ได้มากที่สุดถือเป็นบริษัทมีการจัดการคุณภาพ ได้ถูกทางแล้วนั้นเอง



สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น