เรื่อง ข้อดีข้อเสีย และ วิธีการนำสื่อทางการตลาดแบบตรง-สื่อไปรษณีย์-
มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจไทย (ตอนที่ 1)
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ตอนนี้เราจะมาศึกษากันนะครับว่าชนิดของสื่อสำหรับการทำการตลาดแบบตรงนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ก่อนอื่น เราคงจำกันได้นะครับ ว่าสื่อทางการตลาดแบบตรงหลัก ๆ ที่เราใช้กันประกอบไปด้วยสื่อต่าง ๆ 5 ดังนี้ครับ
1. การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่อไปรษณีย์ (Direct Mail)
2. การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
3. การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่อสาธารณะ (Mass Media Direct Response)
4. การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่อทางโทรศัพท์ (Tele-Marketing)
5. การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่อทางแคตตาล็อก (Catalog Marketing)
โดยในการใช่สื่อแต่แต่สื่อจะขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการเห็นถึงความเหมาะสมของสื่อและจะนำมาใช้ให้ตรงกับการรับรู้สื่อของลูกค้าอย่างไร เราลองมาดูกันนะครับว่าชนิดของสื่อสำหรับการตลาดแบบตรงแต่ละสื่อมีข้อดี ข้อเสีย และเราสามารถนำไปประยุกต์ช้กับธุรกิจของเราได้อย่างไรบ้าง
· การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่อไปรษณีย์ (Direct Mail)
เป็นสื่อที่นิยมใช้สำหรับการตลาดแบบตรงยุคแรก มีลักษณะพิเศษคือสามารถเข้าถึงลูกค้าโดยตรง มีความเป็นไปได้ที่ผู้รับจะเปิดอ่าน และรับรู้การสื่อสารเป็นไปได้ค่อนข้างสูง สามารถกำหนดระยะเวลาในการสื่อสารได้อย่างชัดเจน เป็นวิธีการที่สามารถเริ่มได้ทันที เห็นผลชัดเจน ทำง่าย โดยการตลาดแบบนี้จะทำได้โดยการส่งไปรษณียบัตร หรือแผ่นโปสการ์ด จดหมาย แผ่นพับ ใบปลิวโฆษณา และจุลสาร เป็นต้น
ข้อดี
1. สามารถเลือกและระบุลูกค้าเป้าหมายได้
2. เลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ชัดเจนตามการแบ่งส่วนลูกค้าตามเกณฑ์ภูมิศาสตร์
3. สามารถประเมินผลการตอบกลับจากลูกค้าได้เร็ว
ข้อเสีย
1. ราคาต้นทุนต่อหน่วยของลูกค้าที่ตอบกลับค่อนข้างสูง
2. ทราบเฉพาะชื่อและที่อยู่ของลูกค้า แต่ปัจจัยอื่น ๆ ของลูกค้าอาจจะไม่ทราบ และไม่ตรงต่อความต้องการของลูกค้า
3. ลูกค้าส่วนใหญ่พอเปิดอ่านมักไม่สนใจที่จะเก็บไว้และมักจะทิ้งจดหมาย
การนำไปใช้
1. เมื่อผู้ประกอบการทราบชื่อและที่อยู่ของลูกค้าชัดเจน
2. เมื่อสินค้าหรือบริการมีเนื้อหาในการสื่อสารมาก
3. เมื่อมีการแข่งขันสูง
โดยวิธีการแรกนี้ค่อนข้างง่ายนะครับแต่ผู้ประกอบการต้องไม่ลืมว่าทุกอย่างเป็นต้นทุน การสื่อสารกับลูกค้าทางไปรษณีย์ที่ดี ผู้ประกอบการควรรู้จักลูกค้าจริง ๆ เช่น การส่งจดหมาย ชื่อผู้รับที่ชัดเจนก็เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ทำให้ผู้รับมีการเปิดอ่านจดหมาย หากผู้ประกอบการ ส่งถึงใครก็ไม่ทราบเช่น ส่งท่านเจ้าของบ้าน…… เชื่อเลยครับว่า ลูกค้าเราไม่เปิดแน่นอน แต่ถ้าเราส่งถึงคุณ สมมุตินะครับว่าชื่อ คุณเชาวลิต แน่นอนครับ ผมว่าคุณเชาวลิตคงต้องเปิดแน่ถ้า มีคนส่งจดหมายและพิเศษถึงเราจริง ๆ ตอนหน้าเรามาดูกันนะครับว่าวิธีการอื่น ๆ เค้าทำกันอย่างไร
สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น