วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 108 เรื่อง ผลลัทธ์จากการคาดหวังของพนักงานขายที่มีต่องานขาย

เรื่อง ผลลัทธ์จากการคาดหวังของพนักงานขายที่มีต่องานขาย
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม


                สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ตอนนี้เรามาศึกษาผลจากการที่บริษัทได้มีการกระตุ้นไห้พนักงานขายทำงานขายอย่างมีเป้าหมายการขายกันนะครับ จากคำถาม ฉันจะได้รับรางวัลหรือไม่ถ้าหากว่าผลการปฏิบัติงานของฉันเพิ่มขึ้นเป็นคำถามยอดฮิตที่เราต้องเจอเวลาเรากำหนดเป้าหมายการขายให้กับพนักงานขาย  เช่น ดูจากพนักงานขายที่ได้รับเงินเดือนโดยตรง พนักงานขายอาจถามว่า ถ้าฉันทำงานพิเศษเพิ่ม 4 ชั่วโมงในแต่ละวันแล้ว และยอดขายของฉันเพิ่มขึ้นถึง 130 เปอร์เซ็นต์ของโควตาแล้ว อะไรจะเป็นความน่าจะเป็นที่ฉันจะได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นและหากบริษัทมีการกำหนดรางวัลที่ชัดเจนเช่น ในระยะสั้นพนังงานได้คอมมิสชั้นเพิ่มขึ้น  ระดับฐานเงินเดือนประจำปีเพิ่มขึ้น หรือโดยรวมแล้วผลประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกประมาณถึง 100 เปอร์เซ็นต์เลย แน่นอนพนักงานเกิดความพึงพอใจแน่นอนเพราะรางวัลที่ได้รับพนักงานขายเหล่านั้นรู้สึกคุ้มค่าและเกิดความพอใจในการที่ทำทันทีแต่หากรางวัลและสิ่งที่พนักงานขายได้รับไม่สอดคล้องกับความคาดหวังพนักงานขายเหล่านั้นจะมีความรู้สึกไม่พอในในงานผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็จะแตกต่างกันออกไป
               
ความพึงพอใจในงานและทัศนคติในงาน   ความพึงพอใจ (Job Satisfaction) ในงานแสดงถึงความรู้สึกที่มีต่องาน ถ้าหากบุคคลรู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรมจากผลลัพธ์ที่พวกเขาได้รับแล้ว พวกเขาก็จะพึงพอใจ พนักงานขายที่พึงพอใจไม่ได้จำเป็นต้องมีความสามารถในการสร้างยอดขายได้ดีกว่าพนักงานขายที่ไม่พึงพอใจ บางครั้งคนมีความสุขกับงานเนื่องจากพวกเขาไม่จำเป็นต้องทำงานหนัก อย่างไรก็ตาม ความไม่พึงพอใจในงาน ผลลัทธ์ที่เกิดขึ้นจะมีดังนี้

(1) การออกจากงานสูงขึ้น
(2) การขาดงานสูงขึ้น
(3) ความรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมกับบริษัทต่ำลง
(4) มีการร้องทุกข์และฟ้องร้องกันมากขึ้น
(5) การขโมย การก่อวินาศกรรม และการทำลายทรัพย์สิน มากขึ้น

                สุดท้ายผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากความไม่พอใจจะส่งผลต่อการเลิกจ้างต่อไปซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทไม่ต้องการเพราะในการพัฒนาพนักงานขายแต่ละคนบริษัทต้องเสียทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาในการพัฒนาพนักงานเหล่านี้ ผู้บริหารควรพัฒนาความคาดหวังและสิ่งที่บริษัทกำหนดให้ ให้เหมาะสมเพราะ        เมื่อความคาดหวังของพนักงานไม่ได้รับการสนองแล้ว ก็จะเกิดความรับรู้ถึงความไม่เสมอภาคขึ้น และความไม่พึงพอใจในแง่มุมใดมุมหนึ่งเกี่ยวกับงานก็จะเกิดขึ้น พนักงานขายก็จะเริ่มต้นหางานใหม่ ถ้าหางานที่ดีกว่า พนักงานขายก็จะลาออก และบริษัทก็สูญเสียทรัพยากรอันมีค่าอย่างหนึ่งของบริษัทไป ผมเชื่อว่าหลาย ๆ บริษัทคงไม่อยากให้เกิดนะครับเพราะไม่งั้นแล้วบริษัทเราจะกลายเป็นโรงเรียนฝึกสอนพนักงานขายให้กับบริษัทอื่นไป


สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น