เรื่อง การสรรหาพนักงานขายจุดเริ่มต้นความสำเร็จของธุรกิจ
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
สวัสดีครับทุกท่าน หลายครั้งที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเลือกพนักงานขายใหม่ หลายบริษัทถามผมมาว่า มีหลักเกณฑ์และปัจจัยใดที่จะทำให้เราเลือกพนักงานใหม่มาเป็นพนักงานขายมืออาชีพ วัตถุประสงค์ทั่วไปของการสรรหาพนักงานขายก็คือ เพื่อให้ได้มาซึ่งผู้สมัครงานที่มี่คุณสมบัติครบถ้วน หากชี้เฉพาะลงไปแล้ว วัตถุประสงค์ของการสรรหาพนักงานขาย ได้แก่
§ กำหนดถึงความจำเป็นในการจัดพนักงานเข้าทำงานในอนาคตและปัจจุบันของหน่วยงานขาย ร่วมกับแผนการทรัพยากรมนุษย์
§ เพิ่มผู้สมัครงานโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด
§ เพิ่มอัตราความสำเร็จของกระบวนการคัดเลือกโดยการลดจำนวนผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติสูงหรือต่ำเกินไป
§ เพิ่มความน่าจะเป็นที่ผู้สมัครงาน ทันทีที่ได้รับการสรรหาพนักงานและคัดเลือกแล้ว จะดำรงตนอยู่ในองค์การในระยะเวลาพอสมควร
§ เริ่มหาตัวและเตรียมตัวผู้สมัครงานที่มีศักยภาพผู้ที่จะมาเป็นผู้สมัครงานที่เหมาะสม
§ ประเมินประสิทธิผลของเทคนิคต่างๆ ทั้งหลายของและทำเลที่ตั้งสำหรับการสรรหาพนักงานขายผู้สมัครงาน
§ สนองความรับผิดชอบขององค์การสำหรับโปรแกรมการปฏิบัติงานและพันธะทางสังคมและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบรวมกันของหน่วยงานขาย
§ เพิ่มผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานขาย
การจ้างพนักงานขายที่ประสบความสำเร็จนั้นเป็นสิ่งแสดงถึงความท้าทายหลายอย่าง อย่างแรก เป็นการยากที่จะหาตัวบุคคลที่มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับงานขายเฉพาะอย่าง ประการที่สอง มักจะเป็นการยากที่จะจ้างบุคคลที่ดีเนื่องจากบุคคลเหล่านี้มักจะงานแล้วและมักจะได้รับการเสนองานจากองค์การแห่งอื่นๆ อยู่ ทันทีที่ได้รับการว่าจ้าง หลายคนยอมลาออกภายใน 6 – 12 เดือน เนื่องจากงานไม่ได้สนองความคาดหวังของตน
การสรรหาพนักงานขายพนักงานขายเป็นงานที่ท้าทาย เป็นงานหนักในการหาตัวผู้สมัครระดับสูง บริษัทแห่งหนึ่งๆ ไม่สามารถทำการโฆษณาได้ในหนังสือพิมพ์หรือส่งผู้แทนเข้าไปในสำนักงานจัดหางานของมหาวิทยาลัยได้ และไม่สามารถคาดหมายได้ว่าผู้สมัครทั้งหมดมีภูมิหลังที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จได้ในงานขายเฉพาะอย่างได้ เราจะลองมาเริ่มต้นโดยการตรวจสอบสิ่งที่การสรรหาพนักงานขายครอบคลุมอยู่และวัตถุประสงค์ของการสรรหาพนักงานขาย รวมทั้งความสำคัญต่อองค์การกล่าวคือ มาตรฐานที่ผลการปฏิบัติงานได้รับการประเมิน ความสำเร็จในบริษัทหนึ่งๆ อาจได้แก่สิ่งดังต่อไปนี้
§ ฉลาด
§ มีความสามารถที่อาจเป็นได้
§ ความสามารถในการสร้างระบบติดตามผล
§ ความสามารถในการส่งอิทธิพลต่อการตัดสินใจและความคิดเห็นของบุคคล
§ ความสามารถในการเพาะบ่มความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว
§ ความสามารถในการเจรจาติดต่อสัญญาและราคา
§ ความสามารถในการระบุลงไปถึงความต้องการของลูกค้า/ลูกค้าในอนาคต
§ ทักษะด้านคอมพิวเตอร์
§ ความสามารถในการขาย
§ ความสามารถทางความคิดเห็น
ฉะนั้น การสรรหาพนักงานขาย (Recruitment) เป็นกิจกรรมและกระบวนการที่ใช้เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคคลที่มีลักษณะเหมาะสมตรงตามความสนใจของหน่วยงานงานและฝ่ายสรรหามากที่สุด คำจำกัดความนี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมการสรรหาพนักงานขาย และกิจกรรมบุคลากรอื่นๆ และประเด็นนี้เป็นประเด็นเริ่มต้นที่ทำให้ทุกบริษัทประสบความสำเร็จนะครับ
สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น