เรื่อง ประเภทของผู้จัดการการขายที่ทรงประสิทธิภาพ
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ตอนนี้เราจะมาจัดประเภทของผู้จัดการขายกันนะครับองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะองค์กรที่มีขนาดใหญ่จะมีหลายระดับ หน้าที่ทางการจัดการการขายทั้ง 5 ประการนี้จะต้องนำมาใช้ในระดับแต่ละระดับเพื่อให้งานลุล่วงไปได้
ความแตกต่างแนวดิ่ง (Vertical Differences)
สิ่งที่บ่งชี้ถึงงานของผู้จัดการการขายหลักก็คือระดับสายชั้นขององค์กร มีระดับอยู่ 3 ระดับในสายชั้นอธิบายอยู่ในรูปภาพ
ผู้จัดการชั้นแนวหน้าหรือผู้มีกลยุทธ์อันแยบยล (Strategic or top managers) จะอยู่ส่วนบนสุดในสายชั้นและจะมีหน้าที่รับผิดชอบองค์กรทั้งหมด พวกเขามีตำแหน่งหน้าที่คือ ประธานใหญ่ ประธาน ผู้อำนวยการบริหาร หัวหน้าพนักงานบริหาร รองประธานฝ่ายขาย ผู้นำการขายหรือผู้จัดการ และรองประธานการขาย ผู้จัดการชั้นแนวหน้าจะมีหน้าที่รับผิดชอบกำหนดเป้าหมายขององค์กร กำหนดวิธีการที่เป็นยุทธวิธีในการบรรลุเป้าหมาย ติดตามตรวจสอบและแปลความสภาพแวดล้อมภายนอก และทำการตัดสินใจที่ส่งผลกระทบต่อองค์กรทั้งหมด พวกเขาจะมองไปที่อนาคตในระยะยาวและจะผูกพันตัวเองเข้ากับแนวโน้มของสภาพแวดล้อมโดยทั่วไป และความสำเร็จทั้งหมดขององค์กร นอกจากนี้พวกเขายังมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมของบริษัทภายในด้วย
ผู้จัดการระดับกลาง (Tactical or middle managers) จะทำงานอยู่ในระดับกลางขององค์กรและจะทำหน้าที่รับผิดชอบกลุ่มหลักๆ ตัวอย่างของผู้จัดการระดับกลางคือ ผู้นำการขายส่วนภูมิภาค และผู้นำการขายเขต ผู้จัดการระดับกลางจะมีระดับการจัดการอยู่ภายใต้ตนเอง พวกเขาจะทำหน้าที่รับผิดชอบในการนำนโยบายและยุทธวิธีทั้งหมด ผู้จัดการชั้นแนวหน้ากำหนดขึ้นมาปฏิบัติให้เกิดผล ผู้จัดการระดับกลางจะผูกพันตนกับอนาคตอันใกล้ และได้รับการคาดหวังไว้ว่าจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับองค์กรในระดับเดียวกันทั่วไป จะสนับสนุนส่งเสริมการทำงานเป็นทีม และจะแก้ไขเรื่องขัดแย้งต่างๆ
ผู้จัดการระดับปฏิบัติการหรือระดับล่างสุด (Operational or first-line management) จะรับผิดชอบต่อยอดขายของสินค้าและบริการโดยตรง ผู้จัดการเหล่านี้จะอยู่ในระดับการบริหารระดับแรกและมีตำแหน่งนำหน้าเป็นผู้ช่วยเขตหรือผู้จัดการการขายเขต พวกเขาจะรับผิดชอบต่อกลุ่มและลูกจ้างที่ไม่ได้มีส่วนในการจัดการ ความเกี่ยวพันหลักของพวกเขาคือการนำกฎและระเบียบขั้นตอนต่างๆ มาประยุกต์ใช้เพื่อให้บรรลุสู่ยอดขาย ผลกำไร และบริการลูกค้า รวมทั้งเพื่อกระตุ้นจูงใจพนักงานภายใต้บังคับ แนวขอบเวลาของระดับชั้นนี้จะสั้นโดยมุ่งเน้นไปที่การบรรลุวัตถุประสงค์แบบวันต่อวัน
และจากรูปภาพที่ปรากฏเป็นแผนผังในภาพรวมนะครับ หากองค์กรใดจะนำไปใช้ต้องมีการประยุกต์ว่าเราเหมาะสมในการดำเนินการระดับใด ดังนั้นหากจะนำไปใช้ผู้ประกอบการต้องรู้จักประยุกต์จึงจะทำให้การจัดการการขายของเราประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพ
สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น