วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 27 การตลาดแบบตรงโดย Email

เรื่อง การตลาดแบบตรงโดยการใช้ Email

ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

                ตอนนี้เราจะศึกษากันว่าในการทำการตลาดแบบตรง จะมีการนำเอา Email และ Fax Marketing นะครับ การใช้ Email ในการทำการตลาดแบบตรง ผมเน้นการตลาดแบบตรงนะครับ เพราะในปัจจุบันมีนักการตลาด นำ Email มาใช้กับการตลาดแบบปกติอยู่ ที่สำคัญนักการตลาดต้องไม่ลืมนะครับว่า ในการส่ง Email นั้น เรายังต้องคำนึงถึงหัวใจของการตลาดแบบตรง 2 ข้อ คือ

1.             เราต้องวิเคราะห์และกำหนดลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจนก่อนส่ง เราจะไม่ส่ง  Email แบบหว่านไปทั่วนะครับ
2.             นักการตลาดต้องไม่ลืมเก็บข้อมูล และวัดผลจากการใช้เครื่องมือในการส่งเสริมการตลาดโดยใช้ Email เพราะข้อนี้เป็นลักษณะเด่นในการทำการตลาดแบบตรงนั้นเอง

โดยทั่วไป เราจะทราบกันดีว่าการตลาดแบตรงโดยการการทำการตลาดที่มีต้นทุนที่ค่อนข้างถูกเมือเทียบการค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการตลาดแบบอื่น ๆ  ในการส่งข้อความทางการตลาดแต่ละครั้ง นักการตลาดสามารถส่งได้ที่ละหลายร้อยรายชื่อ  จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เราต้องการทำการส่งเสริมทางการตลาดด้วย อีกทั้งในการวัดอัตราการตอบกลับ หรืออัตราการการเปิดรับข่าวสารทำได้ง่าย เพราะหากเราตั้งค่าในการเปิดอ่านข้อความ ว่าหากลูกค้าที่เราส่งข้อความไปเปิดอ่าน จะส่งกลับมาว่ามีผู้ใดเปิดอ่านบ้าง จำทำให้เราสามารถวัดผล ความสนใจของลูกค้าได้เพิ่มขึ้น และ ดีกว่าการใช้ไปรษณีย์แบบธรรมดา

การทำการตลาดแบบตรง โดยการใช้ Email ในปัจจุบันได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องการการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี่ที่ทันสมัย และรูปแบบในการดำเนินชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป การใช้ Email ในการติดต่อลูกค้า เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ผลเคยเจอคำถามหลายครั้งจากผู้ประกอบการการในส่ง Email ถึงลูกค้าว่าควรทำอย่างไร คำตอบที่ง่ายและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ดี ก็คือ การที่ทำอย่างไร ในลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเปิด อ่าน Email ให้ได้ ดังนั้น การส่งข้อความที่นักการตลาดแนบ File ไป (Attach File) นักการตลาดไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะกว่าที่ลูกค้าจะเปิด Mail แล้วยังต้องมาเปิดเอกสารแนบอีก จะทำให้ลูกค้ามีขั้นตอนในการนับสารที่ยุ่งยากไปอีก และหากนักการตลาดสนใจ ตัวอย่างในส่ง Email ถึงลูกค้า สามารถส่ง Mail ข้อตัวอย่างได้ที่ dr_vichit@hotmaill.com นะครับ ผมจะได้จัดส่งตัวอย่างไปให้ดู แต่ที่สำคัญ นักการตลาดต้องสร้างแรงจูงใจ ในการส่งเสริมทางการตลาดให้มากพอ เพื่อที่จะดึงดูดให้ลูกค้าเปิดอ่าน โดยเราคงต้องว่าแผนตั้งแต่หัวข้อ (Subject) ที่พอลูกค้าเปิด Mail แล้วเห็นข้อความทันที่ ดังนั้นในการวิเคราะห์ว่าจะทำการตลาดแบบตรง โดยใช้ Email จะเริ่มแบบใด สามารถดำเนินการโดยตัวอย่างดังนี้

สินค้า  เครื่องตรวจเช็คสุขภาพ แบบ Quantum
บริษัท BDC by Dr. Orawan
ลูกค้า  ผู้ที่สนใจสุขภาพ ที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปี ขึ้นไป หรือลูกค้าระดับ B+ ขึ้นไป เป็นต้น
Subject (หัวข้อ-ที่ควรใช้) ตรวจเช็คสุขภาพ โดยระบบ Quantum ฟรี

การที่ลูกค้าจะเปิดอ่าน Email นั้นขึ้นกับว่า ข้อความที่เราส่งลูกค้า โดนใจและเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการในขณะนั้น วิธีการในการเพิ่มอัตราการเปิดข้อความนักการตลาดอาจต้องมีการสื่อสารที่ ถี่มากขึ้นนะครับ แต่อย่าลืมอย่าถี่มากจนลูกค้าเกิดความรำคาญ และหากการใช้ข้อมูลทางการตลาดแบบนี้ไม่ได้ผล เช่นเราส่งสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ติดต่อกันซัก 3 เดือน ลูกค้ายังนิ่ง ๆ อยู่ ก็ควรทิ้งระยะในการติดต่อกับลูกค้ารายนี้ เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกรำคาญ ซึ่งตรงนี้จะเป็นข้อเสียในการทำการตลาดแบบตรงโดยการใช้ Email  และที่ลืมไม่ได้สำหรับการตลาดแบบตรง นักการตลาดต้องไม่ลืมนะครับการส่งสารของเราต้องไม่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของลูกค้านะครับ เพราะหากเราไม่มีการดำเนินการในการส่งสารที่ แทนที่จะเป็นประโยชน์ในการทำการตลาด อาจจะเป็นโทษก็ได้นะครับ

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น