วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 33 แบบทดสอบและประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำธุรกิจแบบตรงมาใช้

เรื่อง แบบทดสอบและประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำธุรกิจแบบตรงมาใช้

ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม


                สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่านตอนนี้เราจะมาทดสอบกันนะครับว่า เราจะพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการที่นำมาตลาดแบบตรงมใช้หรอไม่

ก่อนอื่นในการสร้างหรือจุดประกายให้กับผู้ประกอบการในการนำการตลาดแบบใหม่ที่เรียกว่าการตลาดแบบตรงมาใช้ ขอให้ท่านผู้ประกอบการสำรวจความพร้อมของท่านจากแบบทดสอบ  และ กรอกข้อมูลตามความเป็นจริงมากที่สุดเพื่อประโยชน์ของท่านเอง แบบสอบถามสำหรับการประเมินมีดังนี้ 

แบบสอบถามส่วนที่ 1 แนวคิดในภาพรวม

1.1.  ท่านมีแผนการตลาดหรือไม่
                  มี
                 ไม่มี (ท่านต้องจัดทำแผนการตลาดก่อน)  

        1.2. ท่านมีความต้องการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ในการดำเนินธุรกิจของท่านหรือไม่
                  มี (โปรดระบุเหตุผล………………………………………………)
                 ไม่มี (เพราะ………………………………………………………..)  

แบบสอบถามส่วนที่ 2 ข้อมูลแผนการตลาดของท่าน

2.  ในแผนการตลาดของท่านมีข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ หรือไม่
2.1.       การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด
                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                 ไม่มี (ท่านต้องทำการวิเคราะห์ก่อน)

2.2.       การวิเคราะห์คู่แข่งขัน โดยเน้นการศึกษาข้อมูลคู่แข่งขัน
                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                 ไม่มี (ท่านต้องทำการวิเคราะห์ก่อน)
2.3.       การวิเคราะห์ลูกค้าเดิม
                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                 ไม่มี (ท่านต้องทำการวิเคราะห์ก่อน)
2.4.       การเก็บข้อมูลลูกค้าเก่า
                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                 ไม่มี (ท่านต้องทำการวิเคราะห์ก่อน)
2.5.       ท่านมีข้อมูลเกี่ยวกับแผนการตลาดทางด้าน
2.5.1.               ลักษณะของผลิตภัณฑ์
                                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                                 ไม่มี (ท่านต้องจัดทำก่อน)
2.5.2.               การกำหนดราคา
                                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                                 ไม่มี (ท่านต้องจัดทำก่อน)
2.5.3.               การเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายการกระจายสินค้า
                                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                                 ไม่มี (ท่านต้องจัดทำก่อน)
2.5.4.               การส่งเสริมการตลาด
                                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                                 ไม่มี (ท่านต้องจัดทำก่อน)
2.6.       แผนการส่งเสริมการตลาดของท่าน
ท่านมีการสื่อสารทางการตลาดด้วยวิธีใดบ้าง
2.6.1.               การส่งเสริมการตลาดผ่านสื่อไปรษณีย์ (Direct Mail)
                                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                                 ไม่มี (ไม่เป็นไร)

2.6.2.               การส่งเสริมการตลาดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์  (E-Commerce)
                                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                                 ไม่มี (ไม่เป็นไร)

2.6.3.               การส่งเสริมการตลาดผ่านสื่อสาธารณะ (Mass Media Direct Response)
                                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                                 ไม่มี (ไม่เป็นไร)
2.6.4.               การส่งเสริมการตลาดผ่านทางโทรศัพท์  (Tele-Marketing)
                                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                                 ไม่มี (ไม่เป็นไร)
2.6.5.               การส่งเสริมการตลาดผ่านทางแคตตาล็อก (Catalog Marketing)
                                  มี (โปรดอธิบาย………………………………………………)
                                 ไม่มี (ไม่เป็นไร)
แบบสอบถามส่วนที่ 3 ข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรทางการตลาดของบริษัท
3.  สมาชิกและความสามารถของทีมงาน
3.1. จำนวนสมาชิกและทีมงานทางการตลาด
                                  มี จำนวน……………….คน
                                 ไม่มี (สามารถหาเพิ่มได้……………..คน)
3.2. ความรู้ของสมาชิกและทีมงานทางการตลาดเกี่ยวกับการตลาดแบบตรง
                                  มี จำนวน……………….คน
                                 ไม่มี (แต่ท่านสามารถอบรมพนักงานเพิ่มเติมได้)
4.  ท่านมีงบประมาณและค่าใช้จ่ายเพื่อทำการตลาดแบบตรง
                                  มี จำนวน………………บาทต่อปี
                                 ไม่มี (สามารถหาเพิ่มได้……………..บาทต่อปี)
                ผลการประเมินความเป็นไปได้ในการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ของผู้ประกอบารมีดังนี้
        เกณฑ์ในการให้คะแนน

การตอบ
ระดับคะแนน
แนวทางแก้ไข

มี

1
- หากท่านเลือกกา (ไม่มี) แต่
ท่านได้แก้ใขในวงเล็บแล้ว ให้ถือว่าท่านได้ 1 คะแนน

- ข้อที่ 2.6.1. ถึง 2.6.5. ไม่นำมาคิดคะแนน

ไม่มี

0



ผลการให้คะแนนและความพร้อมของท่าน


คะแนน
ระดับความพร้อม
น้อยกว่า 10 คะแนน
ท่านไม่พร้อมที่จะนำ การตลาดแบบตรงมา
ใช้กับธุรกิจของท่าน
มากกว่า 10 คะแนน
ท่านพร้อมที่จะนำ การตลาดแบบตรงมา
ใช้กับธุรกิจของท่าน



                หากท่านมีความพร้อมและมีความต้องการในการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ในธุรกิจของท่าน   ท่านก็สามารถดำเนินการนำการตลาดแบตรงมาใช้ได้เลยนะครับ แต่ถ้ายังไมพร้อม ผมคงต้องเสนอแนะให้ผู้ประกอบการหาข้อมูลและเตรียมการเพื่อนำการตลาดแบบตรงมาใช้ต่อไป


สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น