วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 36 การวิเคราะห์ลูกค้าสำหรับการทำการตลาดแบบตรง (ตอนที่ 1 )

เรื่อง การวิเคราะห์ลูกค้าสำหรับการทำการตลาดแบบตรง (ตอนที่ 1)

ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม


 สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ในการทำการตลาดในทุกรูปแบบ สิ่งที่สำคัญที่สุดทางการตลาดก็คือ การที่ธุรกิจและผู้ประกอบการเข้าใจลูกค้า เพราะในการสอนทางการตลาหรือการทำการตลาดดส่วนใหญ่ ผู้สอนจะเน้นเสมอว่าลูกค้าคือพระเจ้า ดังนั้นก่อนที่จะทำการตลาดใด ๆ ก็ตาม เราต้องมารู้จักกับพระเจ้าของเราก่อนนะครับ

การวิเคราะห์ลูกค้าเดิมเป็นการวิเคราะห์ โครงสร้างด้วยทั่วไปของธุรกิจ เพราะในตลาดจะประกอบไปด้วยธุรกิจ ลูกค้าและคู่แข่งขันนั้นเอง และในการวิเคราะห์ลูกค้าจะอธิบายอย่างละเอียดในตอนนี้ โดยในขั้นตอน นี้ ผู้ประกอบการต้องเน้นการวิเคราะห์ภาพรวมในการแข่งขันที่เป็นข้อมูลทั่วไปและข้อมูลที่เป็นตัวเลขในการแข่งขัน เพื่อเป็นการประเมินศักยภาพแบบที่รู้เขา รู้เรา

ในการสร้างหรือจุดประกายให้กับผู้ประกอบการในการนำการตลาดแบบใหม่ที่เรียกว่าการตลาดแบบตรงมาใช้ ขอให้ท่านผู้ประกอบการสำรวจความพร้อมของท่านจากแบบ จากข้อคำถามที่สำคัญ 2 ข้อ หลัก ๆ สำหรับการทำการตลาดแบบตรงเสียก่อน

1.             ลูกค้าของท่านคือใคร โดยในการทำการตลาดแบบตรง ผู้ประกอบการต้องทราบว่าลูกค้าของท่านคือใคร ในที่นี้ลูกค้าจะประกอบด้วยทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่นั้นเอง

2.             ท่านมีวิธีการในการวัดผลการส่งเสริมการตลาดในทุกกิจกรรมอย่างไร การตลาดแบบตรงจะเป็นการนำแนวคิดที่เน้นการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบทั่วไปแต่สิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาหลัก ๆ ก็คือ การวัดผลจากวิธีการต่าง  ๆ ในการส่งเสริมการตลาดนั้นเอง

จุดเริ่มต้นในการวิเคราะห์ลูกค้า นักการตลาดมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ลูกค้าที่เราเรียกว่า STP Analysis นั้นเอง โดย STP ประกอบด้วย

                                        S = การแบ่งส่วนตลาด
                                        T = การกำหนดตลาดเป้าหมาย
                                        P = การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์

                และก่อนที่ผู้ประกอบการจะนำ STP มาใช้นั้นผู้ประกอบการต้องนำวิธีการในการบริหารจัดการข้อมูลมาใช้ในการวางแผนการตลาดแบบตรงก่อน โดยในการจัดการข้อมูลของลูกค้า มีขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้คือ
        ขั้นที่ 1  การรวบรวมข้อมูลลูกค้า
        ขั้นที่ 2 การเรียบเรียงข้อมูล
        ขั้นที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
                ดังนั้นการวิเคราะห์ลูกค้าในการทำการตลาดแบบตรงจะเริ่มต้นที่การจัดการข้อมูลของลูกค้า ทั้งที่เป็นลูกค้าเก่ว และลูกค้าใหม่ของธุรกิจนั้นเองตอนหน้าเรามาดูกันนะครับวานักการตลาดแบบตรงจะมีการจัดการข้อมูลูกค้าได้อย่างไร


สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น