วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 9 กลยุทธ์การตลาด

เรื่อง ปัจจัยที่ทำให้กลยุทธ์ทางการการตลาดประสบความสำเร็จ
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 สวัสดีครับ นี้เราจะมาศึกษากันว่าปัจจัยใดเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้การนำเอากลยุทธ์ทางการตลาดมาใช้แล้วจะประสบความสำเร็จ สิ่งแรกก่อนที่นักการตลาดจะกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดนั้น เราต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าก่อนนะครับ นักการตลาดเชิงกลยุทธ์ที่ดีควรจะศึกษาความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันกับคู่แข่ง เพราะหากเราสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้เหนือกว่าคู่แข่งขัน ลูกค้าย่อมซื้อสินค้าของเราแน่นอน
แต่นักการตลาดต้องไม่ลืมนะครับว่าถึงแม้เราจะทราบความต้องการของลูกค้าแล้ว เราก็ต้องคอยติดตามความต้องการของลูกค้าตลอดเพราะโดยปกติลูกค้าจะมีการเปลี่ยนแปลงความต้องการอยู่เสมอครับ  ในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดจะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นเอง และกลยุทธ์ทางการตลาดจะนำเราค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ภายไต้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นลูกค้า คู่แข่งขัน และ ศักยภาพของธุรกิจเราเอง และในปัจจัยที่กล่าวมาแล้วนี้นักการตลาดจะนำปัจจัยเหล่านั้นมาใช้ในการวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์นั้นเอง ท่านผู้อ่านคงจำได้นะครับว่าการวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์สามารถจัดทำได้แบบใด  แต่หลัก ๆ ก็คือในส่วนของแผนการตลาดจะทำให้เราสามารถกำหนดเป้าหมายทางการตลาดให้สอดคล้องกับการปฎิบัติการทางการตลาดได้ ดังนั้นปัจจัยที่จ่กให้เกิดความสำเร็จจากการนำเอากลยุทธ์มาใช้ อีกปัจจัยหนึ่งก็คือ การที่นักการตลาดจะต้องมีการประเมินผลและควบคุมการปฎิบัติการทางการตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะปรับเปลี่ยนและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลานั้นเอง
หลักการที่สำคัญอันหนึ่งที่นักการตลาดเชิงกลยุทธ์จะมีการวิเคราะห์อย่างสม่ำเสมอก็คือ การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด โดยใช้เครื่องมือที่เราเรียกว่า SWOT Analysis นั้นเอง นักการตลาดเชิงกลยุทธ์จะนำจุดแข็ง (Strengths) จุดอ่อน (Weaknesses) โอกาส (Opportunities) และ อุปสรรค (Threats) มาใช้ในการประเมินสถานการณ์และปรับเปลี่ยนการใช้กลยุทธ์ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา  และปัจจัยที่นักการตลาดจะนำมาใช้ใน SWOT Analysis ก็ได้แก่ ปัจจัยภายใน ก็คือกิจกรรมทางการตลาดของเรานั้นเอง ซึ่งก็ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมทางการตลาดนั้นเอง ส่วนปัจจัยภายนอกที่นักการนำมาวิเคราะห์ ก็ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี่ คู่แข่งขัน ลูกค้า และปัจจัย   อื่น ๆ ที่นักการตลาดควบคุมไม่ได้แต่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดของเรานั้นเอง หลังจากนี้แล้วเราก็จะมาดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้นั้นเอง ในช่องที่นักการตลาดปฏิบัติการตามแผนการตลาดนั้น คำถามที่สำคัญที่นักการตลาดจะต้องถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาก็คือ
-                   การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นส่งผลอย่างไรต่อการดำเนินกิจกรรมทางการของธุรกิจ
-                   การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดแบบใดจึงจะประสบความสำเร็จ และ ทำอย่างไรลูกค้าถึงจะซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น
-                   ลูกค้าต้องการอะไร และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือกลุ่มใด
-                   เราจะสื่อสารถึงลูกค้าอย่างไร
-                   จากงบประมาณทางการตลาดที่มีอยู่จะทำอย่างไรจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
-                   เป็นต้น
ซึ่งคำถามเหล่านี้นักการตลาดเชิงกลยุทธ์ต้องคำนึงถึงเสมอและควรฝึกสร้างคำถามเหล่านี้ให้กับตนเองมากขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่ขึ้นอยู่ตลอดเวลานั้นเอง ดังนั้นจะเห็นได้ว่าปัจจัยหลักที่นักการเชิงกลยุทธ์ให้ความสำคัญก็คือ กาเปลี่ยนแปลงความต้องการของลูกค้านั้นเอง แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่เกียวข้องกับลูกค้า และจะละเลยไม่ได้ก็คือการรักษาฐานเดิมของลูกค้า และการสร้างลูกค้าใหม่นั้นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น