วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 43 ข้อดีข้อเสีย และ วิธีการนำสื่อทางการตลาดแบบตรง-สื่ออิเล็กทรอนิกส์-

เรื่อง ข้อดีข้อเสีย และ วิธีการนำสื่อทางการตลาดแบบตรง-สื่ออิเล็กทรอนิกส์-
มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจไทย (ตอนที่ 2)
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

                การตลาดในปัจจุบัน การนำเอาเทคโนโลยี่มาใช้ในการทำการตลาดมากขึ้น  การซื้อขายสินค้าและบริการผ่าน Internet ในปัจจุบันไม่ใช่สิ่งใหม่อีกต่อไปแล้ว โดยทั่วไป การทำธุรกรรมต่าง ๆ ของผู้ประกอบการสมัยนี้เราจะเรียกในภาพรวมว่า E-Commerce นั้นเอง

                ในการทำการตลาดแบบตรง การสื่อสารระหว่างผู้ประกอบการและลูกค้า นักการตลาดสามารถใช้ช่องนี้ในการติดต่อกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างชัดเจน โดยทั่วไป การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์  (E-Commerce) เป็นสิ่งที่แต่เดิมผู้ประกอบการเองก็มี web site ของธุรกิจหรือของบริษัทอยู่แล้ว เพียงแต่นักการตลาดแบบตรง มีโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น โดยช่องทางที่ใช้อาจใช้ได้ทั้งแบบ
1.             การบริหาร web site ให้มีลูกเล่นเป็นแบบการตลาดแบบตรงมากขึ้น โดยเน้นการสื่อสารกับลูกค้าที่ชัดเจนและวัดผลที่เกิดขึ้นได้โดยตรง
2.             การติอต่อลูกค้าเป้าหมายผ่านทาง e-mail โดย เทคนิคในการติดต่อลูกค้าผ่าน ช่องทางนี้ เราเองในฐานะนักการตลาดต้องมีกลยุทธ์ที่ดีในการใช้ วลีทางการตลาดที่น่าสนใจเพื่อทำให้ลูกค้ามีความสนใจในการเปิด e-mail นั้นด้วยจึงจำทำให้การตลาดแบบนี้ประสบความสำเร็จ

การทำการตลาดแบบตรงด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์หรืออินเตอร์เน็ตนั้น  สามารถทำให้ลดต้นทุนด้านการตลาดได้อย่างมาก  และไม่มีข้อจำกัดเรื่องของระยะเวลาเนื่องจากลูกค้าสามารถเปิดอ่านเมื่อไหร่ก็ได้  ขึ้นอยู่กับความสะดวกของลูกค้า
ข้อดี                      
                                1.  ต้นทุนต่ำเมื่อเทียบกับช่องทางการตลาดแบบอื่น
                                2.  เลือกกลุ่มเป้าหมายได้ โดยเฉพาะคนที่ชอบเทคโนโลยี่
                                3.  สามารถส่งข่าวสารได้ตลอดเวลา
                                4.  มีการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง
                                5.  เป็นการโฆษณาที่ส่งผลถึงตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ข้อเสีย                  
                                1. ใช้กลยุทธ์เดียว ทำให้ผลตอบรับอาจจะไม่สูงเท่าที่ควร โดยส่วนใหญ่จะใช้คู่กับการสื่อสารประเภทอื่น ๆ
                                2.  ยากต่อการประเมินผลกระทบจากการสื่อสาร
3. กลุ่มลูกค้าเป้าหมายต้องมีความสามารถในการเข้าถึง Internet ได้ดีจึจะใช้อย่างได้ผล

การนำไปใช้         
                                1. เมื่อต้องการ สร้างความเหมาะสมในการส่งเสริมการตลาด จากช่องทางเดิม ๆ ที่เป็นการบริหาร web site อย่างมืออาชีพ และเน้นการพัฒนารูปแบบที่ชัดเจนทั้งในเรื่อและการวัดผล
2. เมื่อต้องการเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ข้อมูลที่สมบูรณ์มากขึ้น และสามารถเลือกกลุ่มที่มีความทันสมัยจากเทคโนโลยี่ทางด้าน E-Commerce

                คงเห็นกันแล้วนะครับว่า การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์  (E-Commerce) มีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการแค่ใหน แต่ยังไม่หมดนะครับตอนหน้าเรามาต่อกันนะครับว่าเราสามารถใช้สื่ออื่น ๆ อะไรได้บ้างในการตลาดแบบตรง

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น