วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 86 เรื่อง ปัจจัยที่ส่งอิทธิพลต่อการสรรหาพนักงานขาย

เรื่อง ปัจจัยที่ส่งอิทธิพลต่อการสรรหาพนักงานขาย
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สวัสดีครับทุกท่าน การตระหนักถึงความสัมพันธ์ในการสรรหาพนักงานขายมีต่อปัจจัยอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกบริษัทเป็นสิ่งสำคัญ ความรู้ว่าความสัมพันธ์เหล่านี้จะส่งผลต่อบริษัททั้งหมดอย่างไรก็เป็นสิ่งสำคัญด้วย และความรู้ที่ว่าจะส่งอิทธิพลต่อระบบการสรรหาพนักงานขายทั้งหมดอย่างไรเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการจัดการทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิผลของผู้จัดการฝ่ายขาย

                ปัจจัยหลักในการส่งผลต่อโปรแกรมการสรรหาพนักงานขายของกิจการ หากวิเคราะห์ออกมาเราสามารถจำแนกได้เป็นปัจจัยภายในกิจการและภายนอกกิจการนะครับ โดยภายในกิจการได้แก่ การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ทางการขายและการออกแบบและวิเคราะห์งานส่วนปัจจัยภายนอกกิจการที่มีอิทธิพลต่อการสรรหาพนักงานขายได้แก่ตลาดทางกฎหมายและ อิทธิพลทางตลาดแรงงานโดยสามารถจำแนกรายละเอียดย่อย ๆ ดังนี้

1. การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ทางการขาย (Sales Human Resource Planning)

                การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุลงไปถึงประเภทของงานที่หน่วยงานขายต้องการสนองตอบ สิ่งนี้ส่งผลในการระบุลงไปถึงทักษะ ความรู้ และความสามารถที่ผู้สมัครต้องการ ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ กิจการได้สร้างโปรแกรมที่สัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการสรรหาพนักงานขายเพื่อระบุลงไปถึงว่าบุคคลแต่ละคนที่มีทักษะ ความรู้ และความสามารถที่ต้องการจะถูกพบได้ที่ไหนและอย่างไร

2. การออกแบบงานและการวิเคราะห์งาน (Job Design and Job Analysis)

                การสรรหาพนักงานขายอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งยากมาก หากเป็นไปได้ เว้นเสียแต่มีคุณสมบัติของงานได้รับการกำหนดไว้แล้ว ไม่มีกิจการใดควรเริ่มต้นการสรรหาพนักงานขายทั้งภายในและภายนอกก่อนจนกว่าจะได้มีคำกล่าวอ้างที่กะทัดรัดและชัดเจนเกี่ยวกับการศึกษา ทักษะ และประสบการณ์ รวมทั้งพิสัยเงินเดือนสำหรับงาน ในองค์การขนาดใหญ่ ข้อมูลนี้มีพร้อมอยู่ในคำบรรยายลักษณะของงานและโครงสร้างเงินเดือน

3. อิทธิพลทางกฎหมาย (Legal Influences)

                ข้อกำหนดของรัฐบาลที่ห้ามการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานมีผลกระทบโดยตรงต่อการสรรหาพนักงานขาย รัฐบาลสามารถทำการทบทวนข้อมูลดังต่อไปนี้เกี่ยวกับ      การสรรหาพนักงานขายเพื่อดูว่าองค์การได้ฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ ทั้งที่เกี่ยวข้องการอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ กฎหมายการจ้างงาน หรือสวัสดิการต่าง ๆ เป็นต้น

4. อิทธิพลของตลาดแรงงาน (Labor Market Influences)

                ปัจจัยทางสภาวะแวดล้อมภายนอกประการที่สองที่ส่งผลกระทบต่อการสรรหาพนักงานขายก็คือ สภาวะตลาดแรงงาน ตลาดแรงงาน (Labor Market) หมายถึง จำนวนและลักษณะของบุคคลในกำลังแรงงานที่กำลังทำงานหรือไม่ก็กำลังมองหางานอยู่ ตลาดแรงงานส่งผลกระทบต่อการสรรหาพนักงานขายในแบบนี้ กล่าวคือ หากจำนวนแรงงานส่วนเกินมีอยู่ในเวลาการสรรหาพนักงานขาย แม้แต่ความพยายามอย่างไม่เป็นทางการในการสรรหาพนักงานขายก็อาจจะดึงดูดผู้สมัครได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการฝ่ายขายจำนวนมากรู้สึกว่ามักมีการขาดแคลนความสามารถของดาวเด่นทั้งหมดในการสรรหาพนักงานขายอยู่

                แต่อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าผู้ประกอบการทุกคน คงต้องสรรหาวิธีอื่น ๆ เพิ่มเติมมาใช้นะครับ เพราะในส่วนนี้เป็นแค่หลักเกณฑ์เบื้องต้นที่จำทำให้ผู้ประกอบการมีความง่ายในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ทางการขายให้ดียิ่งขึ้น

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น