วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 16 แนวคิดการออกแบบสินค้า

เรื่อง     แนวคิดในการออกแบบสินค้าและบริการ

ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

                หลังจากที่ผู้ประกอบการทราบว่าสินค้าและบริการของตนเองอยู่ในขั้นตอนใดในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์แล้ว ในตอนนี้เราจะมาศึกษากันนะครับว่า ในการออกแบบสินค้าและบริการผู้ประกอบการควรมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร ปัจจัยหลักที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงก่อนเริ่มต้น ที่จะนำสินค้าและบริการออกสู่ตลาดก็คือ

1.                                                      สินค้าและบริการใหม่ของผู้ประกอบการตรงกับความต้องการของลูกค้าหรือไม่ สินค้าและบริการใหม่นี้ง่ายต่อการใช้ เข้าใจง่าย หรือเกิดประโยชน์ตรงกับที่ลูกค้าคาดหวังหรือไม่นั้นเอง
2.                                                      สินค้าและบริการใหม่ที่จะเกิดขึ้นสอดคล้องกับความสามารถเดิมของบริษัทหรือไม่ นั้นคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ควรคำนึงถึงศักยภาพเดิมของบริษัทด้วยนั้นเอง
3.                                                      ประเด็นสุดท้ายก่อนที่จะนำสินค้าและบริการใหม่ออกสู่ตลาดก็คือ เจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบมีความต้องการ ความรู้ ความสามารถและความเข้าใจต่อสินค้าและบริการใหม่มากน้อยเพียงใด เพราะหากเข้าใจและต้องการแล้ว โอกาสที่นำสินค้าและบริการใหม่ออกสู่ตลาดก็มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จได้สูงขึ้น

ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการในการสร้างแนวคิดในการนำเสนอสินค้าและบริการใหม่มีขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้คือ

                          ขั้นตอนที่ 1.      แจ้งให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกแบบสินค้าและบริการใหม่ทราบ เพื่อสร้างหรือกำหนดทีมงานในการดำเนินการ ทางที่ดีผู้ประกอบการควรกำหนดการออกแบบสินค้าและบริการใหม่อยู่ในแผนงานของบริษัทเลย เพื่อความชัดเจน
                          ขั้นตอนที่ 2.      ในกรณีที่ผู้ประกอบการไม่ได้ผลิตวัตถุดิบเอง เราควรปรึกษากับ ผู้ขายปัจจัยการผลิต (Suppliers) ว่ามีความสามารถในการผลิตวัตถุดิบให้เราได้หรือไม่
                          ขั้นตอนที่ 3.      ทำการทดสอบแนวคิด เกี่ยวกับสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง ในขั้นตอนนี้ผู้ประกอบการต้องเน้นการหาข้อมูล ทั้งจากการวิจัยและการทดลอง เพื่อหาผลสรุปของสินค้าใหม่อย่างถูกต้องก่อนเริ่มต้นโครงการนะครับ
                          ขั้นตอนที่ 4.      เลือกลูกค้าที่เป็นแฟนพันธ์แท้ เข้าทดสอบความเป็นได้ของผลิตภัณฑ์ใหม่ ว่าโดน หรือสอดคล้องกับความต้องการหรือไม่ โดยเน้นการทดสอบตลาดเป็นสำคัญ
                          ขั้นตอนที่ 5.      วางแผนการตลาดในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่
                          ขั้นตอนที่ 6.      นำเสนอสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด

จากทั้ง 6  ขั้นตอนในขณะที่ผู้ประกอบการดำเนินการ ในแต่ละขั้นตอนนั้น ผู้ประกอบการต้องแน่ใจว่า ท่านได้ดำเนินการและผ่านในแต่ละขั้นตอนแล้ว หากผู้ประกอบการไม่สามารถผ่านขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งได้ แสดงว่าการออกแบบสินค้าและบริการใหม่นั้นต้องเป็นอันยกเลิกไป โดยทั้งหมด หากผู้อ่านยังจำตอนที่แล้วได้ เราเรียกขั้นตอนทั้งหมดในตอนนี้ว่าขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์  (Development) นั้นเอง แล้วหลังจากนั้นสินค้าและบริการของเราก็จะเข้าในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์  ที่เริ่มจากขั้นแนะนำ ขั้นเจริญเติบโต ขั้นเจริญเติบโตเต็มที่และขั้นตกต่ำ หรือขั้นถดถอย  ต่อไป


สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น