วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 29 ประโยชน์ของการนำจัดการความสัมพันธ์ของลูกค้า (Business benefits of CRM) ในการดำเนินธุรกิจ

เรื่อง ประโยชน์ของการนำจัดการความสัมพันธ์ของลูกค้า (Business benefits of CRM) ในการดำเนินธุรกิจ
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ตอนนี้จะเป็นตอนที่ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ การที่ธุรกิจนำ CRM มาใช้ผลลัพท์ที่นักการตลาดจะต้องคำนึงถึงก็คือ เวลา และค่าใช้จ่าย ที่เกิดขึ้นจากการนำ CRM  มาใช้นะครับ แต่อย่างไรก็ตาม การนำ CRM จะเกิดประโยชน์ต่อลูกค้าเดิมของธุรกิจได้ CRM จะทำให้เกิดประโยชน์เบื้องต้นดังนี้คือ

-                                           การเพิ่มยอดขายจากลูกค้าเดิมโดยใช้เวลาน้อกว่าการที่จะแนะนำให้ลูกค้าใหม่ซื้อสินค้าและบริการของบริษัทเพิ่มขึ้น

-                                           การเพิ่มยอดขายจากลูกค้าโดยสร้างความเข้าใจลูกค้าให้มากขึ้นถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากบริษัท

-                                           การเพิ่มยอดขายจากลูกค้าเดิม โดยเพิ่มเติมความต้องการซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกันให้มากขึ้น โดยพิจารณาจากข้อมูลเดิมในการซื้อสินค้าของลูกค้า แล้วทำการพยากรณ์ว่าสินค้าตัวต่อไปของลูกค้าควรซื้ออะไร

โดยตัวอย่างจากทั้ง 3 กรณีเราอาจยกตัวอย่างได้เช่นหากเรามีข้อมูลว่าลูกค้าซื้อชุดว่ายน้ำในช่วงเดือน เมษายน สินค้าที่น่าจะขายได้เพิ่มเติมอาจจะเป็นครีมกันแดดก็ได้ เป็นต้น และหากนักการตลาดจะทำการตลาดโดยการนำ CRM มาใช้นักการตลาดควรจะต้องมุ่งเน้นข้อมูลเบื้องต้นทั้งที่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้า โดยข้อมูลเหล่านี้อาจเป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

แต่นักการตลาดที่มีการนำ CRM มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นจะต้องสามารถคาดคะเนความต้องการของลูกค้าเพิ่มเติมในอนาคตได้ด้วย ซึ่งหากถามว่าการคาดการณ์เช่นนี้ทำยากหรือง่าย คำตอบก็คงต้องขึ้นกับว่านักการตลาดเหล่านั้นสามารถหาข้อมูลของลูกค้าในปัจจุบันได้ครบถ้วนและถูกต้องหรือไม่นั้นเอง เพราะในการทำ CRM นั้น จะนำธุรกิจไปเข้าถึงลูกค้าได้ดังนี้คือ

-                                                    การทำ CRM จะเป็นการเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า
-                                                    รักษาลูกค้าเดิม จากการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
-                                                    เพิ่มการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทต่อลูกค้า
-                                                    เพิ่มคุณค่าของสินค้าและบริการของบริษัต่อลูกค้าเดิม
-                                                    ลดต้นทุนในการขายสินค้าจากลูกค้าที่รู้จักสินค้าและบริการของบริษัทดีอยู่แล้ว
-                                                    ใช้เวลาในการติดต่อลูกค้าน้อยเพราะลูกค้ามีประสบการณ์กับบริษัทอยู่แล้ว เป็นต้น

ซึ่งจะเห็นได้ว่า CRM การนำ มาใช้ในธุรกิจปัจจุบันมีความสัญมากยิ่งขึ้น บางบริษัทเคยนำ CRM มาใช้กันบ้างแล้ว และบางบริษัทเพิ่งจะเริ่มต้นในการนำ CRM มาใช้ แต่ที่สำคัญการนำ CRM มาใช้ใช่ว่าจะเกิดประโยชน์เฉพาะลูกค้าเดิมเท่านั้น แต่นักการตลาดก็สามารถนำ CRM มาใช้ในการหาลูกค้าใหม่ได้เช่นกัน จากการที่นักการตลาดสามารถวิเคราะห์จากพฤติกรมของลูกค้าเดิมแล้วขยายไปยังลูกค้าคาดหวังที่มีพฤติกรรมใกล้เคียงกัน ก็จะทำให้นักการตลาดประสบความสำเร็จจากการรักษาลูกค้าเดิมและเพิ่มเติมลูกค้าใหม่จากการใช้ CRM นั้นเอง

และก่อนจบในตอนนี้ผู้อ่านอย่าลืมนะครับ ผู้บริโภคหรือลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความชอบ หรือความต้องการอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นนักการตลาดมืออาชีพ ก็ควรหาวิธีการปรับเปลี่ยนเครื่องมือทางการตลาดให้สอดคล้องกับโลกของการเปลี่ยนแปลงให้ทันนะครับ ลูกค้าจะได้เป็นของเราตลอดไป

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น