วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 40 ปัจจัยที่ทำให้การทำการตลาดแบบตรงประสบความสำเร็จ

เรื่อง ปัจจัยที่ทำให้การทำการตลาดแบบตรงประสบความสำเร็จ

ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน ตอนนี้ เราจะมาศึกษากันนะครับว่า ในการทำการตลาดแบบตรงปัจจัยเพิ่มเติมใดบ้างที่นอกเหนือจากการการตลาดแบบปกติ โดยทั่วไปนะครับการทำการตลาดแบบตรง ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่สำคัญเหล่านี้ในการการนำการตลาดแบบตรงมาใช้   และปัจจัยที่เพิ่มเติมที่ทำให้การตลาดแบบตรงประสบความสำเร็จประกอบด้วย

1)  ข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับตัวผลิตภัณฑ์ เงื่อนไขพิเศษ และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ เพื่อทำให้เกิดความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ ในการสร้างข้อเสนอพิเศษนี้ ผู้ประกอบการต้องหาว่าสินค้าและบริการของเรามีอะไรที่มีความแตกต่างและเหนือคู่แข่งขัน

2)  ความคิดสร้างสรรค์ เป็นการนำความคิดที่ต้องการจะสื่อสารออกไปถึงลูกค้า ผู้ประกอบการต้องมีความคิดที่สร้างสรรค์ และ เจาะจงเฉพาะถึงตัวบุคคล เช่น คุณภาพของงาน ลวดลายในการออกแบบ รูปภาพที่ใช้  เพื่อการนำเสนอข่าวสาร 

3)  การเลือกสื่อที่ใช้ สำหรับการตลาดแบบตรง ได้แก่ จดหมาย โทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต สิ่งพิมพ์ แผ่นพับ โบรชัวร์ อีเมลล์ ฯลฯ  ทั้งนี้ต้องตระหนักถึงความสำคัญในการเข้าถึงลูกค้าหรือบุคคลที่ต้องการนำส่ง โดยในการเลือกสื่อนั้น การตลาดแบบตรงจะเน้นการเลือกใช้สื่อให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพราะการรับรู้ของลูกค้าในการใช้สื่อนั้นมีความแตกต่างกันไปตามการรับรู้ที่เกิดขึ้นของลูกค้า

4) เวลา/ลำดับ ในการส่งข่าวสารให้กับลูกค้านั้นต้องมีการทำอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีเพื่อเป็นการตอกย้ำการสื่อสารไปยังลูกค้า การกำหนดระยะเวลามีความจำเป็นในการทำการตลาดแบบตรง เพราะการตลาดแบบตรง  ประเด็นหลักอีกประเด็นที่นักการตลาดแบบตรงต้องใช้ก็คือการวัดอัตราการตอบกลับของลูกค้า ที่เกิดขึ้นจากการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ ดังนั้นในการทำการตลาดแบบตรง ระยะเวลาจะเป็นตัวกำหนด ช่วงของการวัดอัตราผลที่ได้รับการการทำการตลาดแบตรงนั้นเอง

5) การให้บริการลูกค้า  ด้วยการใช้เทคนิคที่เน้นการสร้างความประทับใจในการบริการ โดยการตลาดแบบตรงจะเน้นการให้บริกาลูกค้าเฉพาะ เจาะจงและเป็นพิเศษสำหรับลูกค้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะ เช่น การรับชำระด้วยบัตรเครดิตเพื่อให้ลูกค้าเกิดความสะดวกสบาย และ รวดเร็ว

                จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นจะเห็นได้ว่า การคิดปัจจัยเหล่านี้ไม่ใช่เรื่อง ง่าย ๆ แต่ในฐานะที่เราจะเน้นการทำการตลาดแบบตรงแล้วคงไม่เหนือความสามารถของนักการตลาดนะครับ

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น