วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 83 เรื่อง วิธีการเขียนคำบรรยายลักษณะงานและรายละเอียดคุณสมบัติของงานทางการขาย (Job Descriptions and Specifications)

เรื่อง วิธีการเขียนคำบรรยายลักษณะงานและรายละเอียดคุณสมบัติของงานทางการขาย (Job Descriptions and Specifications)


ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

                สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ตอนเริ่มแรกในการที่เรามีพนักงานขายส่วนใหญ่พนักงานขายจะถามเราในฐานะผู้ประกอบการว่า พนักงานขายเหล่านั้นมีภาระงานอะไรบ้าง และการที่เราจะบอกพนักงานขายใหม่เหล่านั้นว่าเค้ามีภาระงานมาก น้อย เท่าใดเราสามารถเตรียมการล่วงหน้าผ่านคำบรรยายลักษณะงานและรายละเอียดคุณสมบัติของงานทางการขายได้นะครับ

โดยคำบรรยายลักษณะงาน เป็นการอธิบายถึง ลักษณะ คุณสมบัติ และความรับผิดชอบของพนักงานขายเช่น ปริมาณการขาย อาณาเขต สายผลิตภัณฑ์ ลูกค้า และหน้าที่ควบคุมดูแล รวมถึงเงินเดือนและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่พนักงานขายสามารถดำเนินการได้ภายใต้การดูแลของบริษัท โดยคำบรรยายลักษณะงานโดยพื้นฐานประกอบด้วย 5 ส่วนที่สำคัญ ๆ ดังนี้

1.             ส่วนที่ว่าด้วย ลักษณะของงานเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบ  ทั้งในส่วนที่เป็นความรับผิดชอบต่อลูกค้าและเป้าหมายทางการขาย

2.             ส่วนที่ว่าด้วยความรับผิดชอบหลักกล่าวถึงผลลัพธ์ขั้นสุดท้ายเฉพาะอย่างหรือผลการปฏิบัติงานที่คาดหวังไว้จากใครสักคนที่ครองตำแหน่งอยู่ ซึ่งเป็นคำอธิบายว่าด้วยเรื่องการปฏิบัติงานในส่วนของตน โดยในที่นี้อาจจำแนกตามอาณาเขตการขายหรือจากวิธีการในการประเมินผลและควบคุมการนำเสนอขายสินค้าและการติดต่อกับลูกค้า

3.             ลักษณะของงานทำให้สำเร็จได้อย่างไร ในส่วนนี้ผู้ประกอบการต้องอธิบายวิธีการในการทำงานอาจอยู่ในรูปแบบของคู่มือทางการขายเตรียมไว้ให้กับพนักงานขายในกรณีที่มีข้อโต้เแย้งทางการค้า เพราะจากประสบการณ์ของผู้ประกอบการเราสามารถเตรียมคำตอบที่สำคัญสำหรับพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบนั้นเอง


4.             ในส่วนที่ว่าด้วยมิติซึ่งเป็นส่วนที่แสดงถึงถึงหน้าที่ของงาน โดยผู้ประกอบการจะต้องสร้างแนวทางในการพัฒนาการสนับสนุนและแนวทางการส่งเสริมการขายอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อช่วยเหลือยอดขายให้กับพนักงานขายอีกทั้งผู้ประกอบการต้องมีการวางแผนการครอบคลุมทางอาณาเขตที่มีประสิทธิผลซึ่งส่งผลต่อสัดส่วนยอดขาย และการวางแผนการติดต่อกับลูกค้าทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่
               
5.             และส่วนสุดท้ายก็จะมีการอธิบายสถานการณ์เชิงควบคุมดูแล ทั้งงานเฉพาะอย่างและงานทั่วไปพนักงานขายจะต้องทราบวิธีการในการประเมินผลและควบคุมการทำงานของเขาอย่างชัดเจน ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้พนักงานขายทราบวิธีและแนวทางในการประเมินผลอย่างชัดเจนนั้นเอง

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการที่ผู้ประกอบการมีการเขียนคำบรรยายลักษณะงานและรายละเอียดคุณสมบัติของงานทางการขายอย่างชัดเจนจะทำให้พนักงานขายทำงานได้ง่ายขึ้นและเราเองในฐานะเจ้าของก็ทราบแนวทางในการทำงานของพนักงานของเราว่ามีความสามารถในการทำงานบรรลุกับเป้าหมายที่เราได้กำหนดไว้ได้มากน้อยเพียงใด


สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น