วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 94 เรื่อง การพัฒนาพนักงานขายผ่านการฝึกอบรมทางด้านการขาย

เรื่อง การพัฒนาพนักงานขายผ่านการฝึกอบรมทางด้านการขาย
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

                สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน การฝึกอบรมการขาย (Sales Training) เป็นสิ่งที่นายจ้างผลักดันให้แก่ตัวพนักงานขายเพื่อสร้างวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับงาน ทักษะ ความรู้ และทัศนคติที่น่าจะส่งผลให้เกิดการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานได้ในสภาพแวดล้อมทางการขาย

                โดยพื้นฐานแล้ว การฝึกอบรมการขายถูกออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนแปลงหรือเสริมแรงพฤติกรรมที่ทำให้พนักงานขายสามารถบรรลุเป้าหมายของงานได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น พนักงานขายได้รับการฝึกอบรมเพื่อสามารถปฏิบัติกิจกรรมที่พวกเขาปกติแล้วจะไม่ยอมปฏิบัติได้ นอกจากนี้ การฝึกอบรมถูกใช้เพื่อเสริมแรงการปฏิบัติทางการขายอย่างประสบความสำเร็จในปัจจุบัน

                กลยุทธ์บางอย่างที่บริษัทกำลังนำมาใช้ในหลักสูตรทางการฝึกอบรมการขายทั่วประเทศ องค์การหลายแห่งตัดสินใจที่จะรื้อปรับระบบกระบวนการฝึกอบรมใหม่เนื่องจากสภาวะแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ความเข้าใจกระบวนการการขายที่ดีขึ้น และเทคนิคการฝึกอบรมใหม่

การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการรื้อปรับระบบการฝึกอบรม

                สิ่งต่างๆ ย่อมผ่านพ้นไป สิ่งต่างๆ ย่อมเปลี่ยนแปลงไป ข้อเท็จจริงที่สำคัญเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ได้แก่

ประการแรก การเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากขึ้นและรุนแรงมากขึ้นกว่าช่วงเวลาอื่นๆ
ประการที่สอง หากว่าผู้จัดการฝ่ายขายไม่ได้คาดคะเนการเปลี่ยนแปลงแล้วปรับตัวแล้ว พวกเขาและกิจการก็จะไม่สามารถอยู่รอดได้ในโลกของธุรกิจที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน
ประการที่สาม พนักงานขายต้องได้รับการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับหัวข้อ เช่น ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ เทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป การแข่งขัน หรือพื้นที่ตลาดใหม่ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

                โดยทั่วไป การฝึกอบรมพนักงานขาย เราจะกำหนดวัตถุประสงค์เฉพาะอย่างของการฝึกอบรมและหลักสูตรหลักสูตรเดียว สัก 3 ชั่วโมงคงไม่สามารถสร้างให้พนักงานขายเหล่านั้นเป็นพนักงานขายมืออาชีพได้ ผู้ประกอบการต้องมีการอบรมพนักงานขายอย่างต่อเนื่อง และหัวข้อส่วนใหญ่ที่ใช้กันเพื่อเพิ่มศักยภาพของพนักงานได้ได้แก่

§       การเพิ่มความพึงพอใจให้ลูกค้า
§       การช่วยให้พนักงานขายกลายมาเป็นผู้บริหาร
§       การปรับตัวให้พนักงานขายสามารถเข้ากับงานได้
§       การปรับปรุงความรู้ในพื้นที่อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ บริษัท คู่แข่งขัน หรือทักษะในการขาย
§       การลดการลาออกจากงานและการขาดงาน
§       การส่งอิทธิพลต่อทัศนคติในทางบวกในพื้นที่อย่างเช่น ความพึงพอใจในงาน หรือการสร้างความพอใจให้ลูกค้าเป็นต้น
§       การลดค่าใช้จ่ายในการขาย
§       การแจ้งให้พนักงานขายทราบข้อมูล
§       การได้รับปฏิกิริยาตอบกลับจากพนักงานขาย
§       การเพิ่มยอดขายในผลิตภัณฑ์เฉพาะอย่างหรือประเภทของลูกค้า

อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์หลักของการฝึกอบรมก็คือ การลงทุนไปกับทรัพยากรอันมีค่ามากที่สุดขององค์การขาย นั่นคือ พนักงานขาย  และการฝึกอบรมก็คือกระบวนการที่จะทำให้องค์กรขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างถูกต้อง อย่างมีความรู้และอย่างมีพลังนะครับ

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น