วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 99 เรื่อง วิธีการในการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทีมงานขาย (ตอนที่ 1)

เรื่อง วิธีการในการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทีมงานขาย (ตอนที่ 1)


ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน วิธีการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทีมงานขายในการเตรียมการที่ดีนั้น ผู้ประกอบการจะต้องมีการเตรียมการในปัจจัยต่าง ๆ ในเบื้องต้นดังนี้นะครับ

§       วัตถุประสงค์การฝึกอบรมที่จะได้รับการทำให้บรรลุผล
§       จำนวนผู้เข้ารับการสมัคร
§       ความชำนาญของผู้ให้การฝึกอบรม
§       ความเข้าใจของพนักงานขายแต่ละคนเกี่ยวกับหัวข้อเรื่องต่างๆ
§       วัตถุดิบการฝึกอบรมที่มีอยู่
§       ค่าใช้จ่ายต่อผู้รับการฝึกอบรมของวิธีการต่าง และ
§       ขอบเขตของงานที่มอบหมายก่อนการอบรม เป็นต้น

ความสัมฤทธิ์ผลของการประชุมเกิดจากการที่ผู้รับผิดชอบในการประชุมทีมขายต้องมั่นใจว่า พนักงานขายที่เข้าร่วมอบรมต้องมีการเตรียมตัวเป็นอย่างดีก่อนการประชุม การปฐมนิเทศเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งก่อนที่จะเริ่มทำการอบรมในบางครั้งการอบรมเชิงปฏิบัติการเช่นนี้ บริษัททุกบริษัทที่ผมดูแลผมจะไม่เรียกว่าการอบรมแต่ผมจะเรียกเป็นการประชุมทีมขายประจำสัปดาห์แทน เพราะจะทำให้รูปแบบในการอบรมเป็นวิธีการสร้างทีมขายแบบมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาทางการขายมากกว่า งานที่ได้รับมอบหมายในการประชุมต้องมั่นใจว่าผู้รับการฝึกอบรมได้เริ่มต้นเข้าร่วมประชุมแต่เนิ่นๆ  บริษัทหลายแห่งได้ส่งเอกสารการประชุมให้กับพนักงานขายหลายสัปดาห์ก่อนการประชุม ซึ่งเป็นการระบุลงไปถึงงานที่ได้รับมอบหมายที่จะทำให้สำเร็จก่อนมาถึง เอกสารอาจมีตั้งแต่ข้อมูลใหม่ (ตัวอย่างเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตัวใหม่หรือการส่งเสริมการขายใหม่ เป็นต้น) หรือเป็นการทบทวนเทคนิคการขายแบบเดิม ๆ ก็ได้ โดยวิธีการในการอบรมประกอบไปด้วย

1.                                     วิธีการฝึกอบรมโดยยึดเทคโนโลยีเป็นหลัก (Technology – based Training Methods)

2.                                     วิธีการฝึกอบรมโดยการแสดงบทบาท (Role Playing)

3.                                     วิธีการฝึกอบรมโดยในขณะปฏิบัติงาน (On-The-Job Training)

4.                                     วิธีการฝึกอบรมโดยจากการเรียนรู้(Training Learning Curves)

วิธีการฝึกอบรมโดยยึดเทคโนโลยีเป็นหลัก

(Technology – based Training Methods)

การฝึกอบรมวิธีการนี้ คือ การใช้สำหรับสื่อแบบสองทางโดยธรรมชาติ พนักงานขายสามารถซ้ำหรือข้ามสื่อได้ตามต้องการ นอกจากนี้ โปรแกรมสองทางยังส่งการป้อนกลับที่ใกล้ชิดและสามารถปรับสื่อที่แสดงต่อคำตอบของผู้รับการฝึกอบรม องค์ประกอบของสื่อหลายแบบยังคงเสริมผลักการฝึกอบรมต่อไป โดยการเชื่อมโยงตำรา กราฟิก เสียง วีดีโอ และภาพเคลื่อนไหว สื่อหลายแบบได้รวมเอาความรู้สึกสัมผัสทั้งหมดและนำทฤษฎีการเรียนรู้ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วมาใช้ประโยชน์ โดยในปัจจุบันเราจะรู้จักกันดีในรูปของการอบรมแบบ E-Learning นั้นเอง โดยวิธีการนี้ผู้อบรมสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง กี่ครั้งก็ได้จนเกิดความเข้าใจ และในการประเมินโดยวิธีการนี้เราควรใช้การประเมินแบบก่อนและหลังการเรียนรู้นะครับ



วิธีการฝึกอบรมโดยการแสดงบทบาท

(Role Playing)

ในการแสดงบทบาท (Role Playing) นั้นผู้ให้การฝึกอบรมจะปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ อย่างเช่น การสาธิตการแสดงการขายของสินค้าหรือบริการที่ดีแก่ผู้ซื้อสมมติฐาน บ่อยครั้งที่การสาธิตของผู้รับการฝึกอบรมจะเป็นแบบวิดีโอเทป และแสดงซ้ำสำหรับให้กลุ่มวิจารณ์ ให้ผู้รับการฝึกอบรมวิจารณ์ และผู้ให้การฝึกอบรมวิจารณ์


และทั้ง 2 วิธีเป็นวิธีการเบื้องต้นนะครับอีก 2 วิธีต้องให้ติดตามกันในตอนที่ 2 นะครับ



สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น