วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 92 เรื่อง การสร้างกระบวนการทางสังคม (Socialization) กับการเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานขาย

เรื่อง การสร้างกระบวนการทางสังคม (Socialization) กับการเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานขาย
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านกระบวนการคัดเลือกและการสรรหาอาจจะไม่ได้สร้างพนักงานขายหน้าใหม่มีความรู้เกี่ยวกับค่านิยม บรรทัดฐาน และรูปแบบพฤติกรรม ขององค์การ  เพราะฉะนั้น องค์การต้องทำการ ขัดเกลาทางสังคมในตัวพนักงานขายหน้าใหม่ กระบวนการทางสังคมอาจเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะเมื่อค่านิยมขององค์การแตกต่างจากค่านิยมที่มีอยู่ของบุคคล หากว่าองค์การไม่ประสบความสำเร็จในกระบวนการขัดเกลาทางสังคมให้กับพนักงานขายหน้าใหม่แล้ว ในไม่ช้าพนักงานขายก็จะลาออกจากองค์การไป

                กระบวนการทางสังคม (Socialization) เป็นกระบวนการที่พนักงานขายสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมและพฤติกรรมทางการขายที่เหมาะสมสำหรับบทบาทของตนในองค์การได้ ยังคงอยู่ต่อไปทั่วทั้งการจ้างงานของพนักงานขาย กระบวนการทางสังคมเกี่ยวข้องกับการสอนพนักงานใหม่ และแม้กระทั้งพนักงานที่มีอยู่แล้ว เกี่ยวกับค่านิยม บรรทัดฐาน ทัศนคติ และพฤติกรรมที่เหมาะสมสำหรับบทบาทที่พวกเขาจะแสดงอยู่ในหน่วยงานขาย กระบวนการทางสังคมโดยพื้นฐานแล้วได้รับการปฏิบัติให้ลุล่วงได้โดยผ่านปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ของพนักงานขาย

                นอกจากนี้พนักงานขายจะต้องเข้าใจสิ่งที่บทบาทของตนเกี่ยวข้องอยู่ และทักษะที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม ความเข้าใจอันนี้โดยทั่วไปแล้วจะทำให้ได้มาโดยผ่านคำบรรยายลักษณะงาน ซึ่งเป็นกิจกรรมก่อนการจ้างงาน หากทำอย่างเหมาะสมแล้ว กระบวนการทางสังคมสามารถช่วย

§   เพิ่มผลการปฏิบัติงานและความพึงพอใจในงานได้
§  ลดความประหม่าในงานและความกลัวการล้มเหลว
§  ลดการลาออกจากงาน
§  ส่งผลต่อภาพลักษณ์ในแง่บวกของบริษัท หน้าที่งาน และความคาดหวังในอนาคต
§  ประหยัดเวลาของผู้บริหาร และช่วยลดค่าใช้จ่าย

อย่างที่ได้ระบุไว้ กระบวนการทางสังคมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเริ่มต้นให้พนักงานขายเข้าสู่งานอย่างถูกต้องและสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการก็ไม่สามารถมองข้ามสิ่งนี้ได้ อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งที่บริษัทของเรามีอาณาเขตการขายหรือตำแหน่งว่างหนึ่งอย่างหรือมากกว่าและมีความสนใจในการทำให้พนักงานขายเริ่มงานขายอย่างเร่งรีบ โดยปกติแล้ว ในช่วงแรก พนักงานขายหน้าใหม่จะทำงาน 12 – 14 ชั่วโมงต่อวัน และในแต่ละวันก็หมดไปกับการแวะเยี่ยมลูกค้าในช่วงกลางวัน และศึกษาและวางแผนกิจกรรมงานของวันถัดไปในตอนกลางคืน ไม่เพียงแต่ว่าพนักงานขายจะจำต้องปรับต่อองค์การใหม่เท่านั้น แต่ยังต้องทำการปรับปรุงส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับการขาย ลูกค้า สินค้า บ่อยๆ ที่อาจต้องทำให้เสียขวัญเสียกำลังใจ ดังนั้นผู้ประกอบการต้องเน้นและหาวิธีในการสร้างกระบวนการทางสังคมให้ดีเพื่อที่จะทำให้พนักงานขายเกิดขวัญและกำลังใจนะครับ

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น