เรื่อง แนวคิดพื้นฐานในการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านวันนี้เรามารู้จักการตลาดแบบตรงเพิ่มเติมนะครับ โดยทั่วๆ ไปการตลาดแบบตรงจะเหมือนกับการส่งเสริมการตลาดในรูปแบบอื่น ๆ ความแตกต่างของการตลาดแบบตรงจะอยู่ที่ ปัจจัยหลัก ๆ 2 ประการคือ
1. เป็นการส่งเสริมการตลาดที่ต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าคือใคร
2. สามารถวัดอัตราการตอบกลับของลูกค้าในทุกกิจกรรมในการส่งเสริมการตลาดของบริษัท
การตลาดแบบตรงจะเน้นการทำกิจกรรมทาการตลาดกับลูกค้าของบริษัททั้งที่เป็นลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ของบริษัทเพื่อสร้างยอดขายที่ยั้งยืนให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยสื่อที่ใช้ในการแบบตรงผู้ประกอบการสามารถนำสื่อต่าง ๆ มาใช้ในการตลาดแบบตรงได้อย่างมีประสิทธิภาพดังนี้
1. จดหมายแบบตรง (Direct Mail) ทั้งในรูปจดหมายผ่านทางไปรษณีย์ และ E-Mail
2. การส่งสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เช่น แผ่นพับ ใบปลิว การสื่อสารผ่านนิตยสาร สื่อกลางแจ้ง และ อื่น เป็นต้น
3. การใช้โทรศัพท์แบบตรง (Telemarketing)
4. การใช้ Internet (Internet Marketing)
ข้อควรระวังสำหรับการใช้การตลาดแบบตรงในปัจจุบันคือข่าวสารที่ส่งไปยังลูกค้าเป้าหมายผ่านสื่อต่าง ๆ นั้น จะต้องถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรงของบริษัทอย่างถูกต้องและต้องมีการวัดผลการสื่อสารนั้นอย่างสม่ำเสมอ เราจึงจะเรียกการทำการแบบนี้ว่าการตลาดแบบตรง
การนำการตลาดแบบตรงมาใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการตลาดนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะการตลาดแบบตรงสามารถช่วยผู้ประกอบการได้ดังนี้คือ
- มุ่งเน้นวิธีในการส่งเสริมการตลาดแบบเดิมแต่ไม่เพิ่มค่าใช้จ่ายและต้นทุนของกิจการ
- วัดความสำเร็จในแต่ละกิจกรรมทางการตลาดจากอัตราการตอบกลับของลูกค้าเป็นหลัก
- สามารถทดสอบตลาดจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของกิจการ ซึ่งในที่นี้ผู้ประกอบการจะทราบอยู่แล้วว่ากลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้เป็นใคร และเมื่อทดสอบตลาดเป็นที่น่าพอใจแล้ว เราจะได้ขยายผลต่อไปยังกลุ่มลูกค้าทั่ว ๆ ไป
และเมื่อผู้ประกอบการนำการตลาดแบบตรงมาใช้อย่างถูกวิธีแล้วจะทำให้ธุรกิจของท่านได้ประโยชน์ดังนี้คือ
1. เพิ่มยอดขายจากกลุ่มลูกค้าเดิม และลูกค้าเป้าหมายได้อย่างชัดเจน จากการที่การตลาดแบบตรงจะมุ่งเน้นการทำความรู้จักลูกค้า ก่อนกำหนดกิจกรรมในการส่งเสริมทางการตลาดเพื่อให้เกิดผลตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละคน
2. สร้างความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty) ในการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญ การสร้างให้ลูกค้ารู้สึกสำคัญนี้จะเกิดจากการที่เราใส่ใจในทุกความต้องการของลูกค้าเป้าหมายนั้นเอง
3. สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า
4. สร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจใหม่ที่มุ่งเน้นลูกค้าเป้าหมาย และ การวัดอัตราการตอบกลับของลูกค้าเป็นหลัก
นั้นคือการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ผู้ประกอบการต้องหาวิธีการในการรู้จักลูกค้าของตนเองให้ดีทั้งลูกค้าที่เป็นธุรกิจด้วยกันเองที่เราเรียกว่า B to B (Business to Business) หรือ B to C (Business to Customer) เพราะหากเราทราบแน่นอนว่าลูกค้าเราคือใครการทำกลยุทธ์ทางการตลาดแบบตรงก็จะไม่ยากครับ ตอนหน้าเรามาทำความรู้จักว่าลูกค้าของการทำการตลาดแบบตรงมาจากไหนนะครับ สำหรับตอนนี้สวัสดีครับ
สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น