วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 22 การตลาดแบบตรง 2

เรื่อง แนวคิดพื้นฐานในการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านวันนี้เรามารู้จักการตลาดแบบตรงเพิ่มเติมนะครับ โดยทั่วๆ ไปการตลาดแบบตรงจะเหมือนกับการส่งเสริมการตลาดในรูปแบบอื่น ๆ ความแตกต่างของการตลาดแบบตรงจะอยู่ที่ ปัจจัยหลัก ๆ 2 ประการคือ

1.             เป็นการส่งเสริมการตลาดที่ต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าคือใคร
2.             สามารถวัดอัตราการตอบกลับของลูกค้าในทุกกิจกรรมในการส่งเสริมการตลาดของบริษัท
                การตลาดแบบตรงจะเน้นการทำกิจกรรมทาการตลาดกับลูกค้าของบริษัททั้งที่เป็นลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ของบริษัทเพื่อสร้างยอดขายที่ยั้งยืนให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยสื่อที่ใช้ในการแบบตรงผู้ประกอบการสามารถนำสื่อต่าง ๆ มาใช้ในการตลาดแบบตรงได้อย่างมีประสิทธิภาพดังนี้
1.             จดหมายแบบตรง (Direct Mail) ทั้งในรูปจดหมายผ่านทางไปรษณีย์ และ E-Mail
2.             การส่งสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เช่น แผ่นพับ ใบปลิว การสื่อสารผ่านนิตยสาร สื่อกลางแจ้ง และ อื่น เป็นต้น
3.             การใช้โทรศัพท์แบบตรง (Telemarketing)
4.             การใช้ Internet (Internet Marketing)

ข้อควรระวังสำหรับการใช้การตลาดแบบตรงในปัจจุบันคือข่าวสารที่ส่งไปยังลูกค้าเป้าหมายผ่านสื่อต่าง ๆ นั้น จะต้องถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรงของบริษัทอย่างถูกต้องและต้องมีการวัดผลการสื่อสารนั้นอย่างสม่ำเสมอ เราจึงจะเรียกการทำการแบบนี้ว่าการตลาดแบบตรง

การนำการตลาดแบบตรงมาใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการตลาดนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะการตลาดแบบตรงสามารถช่วยผู้ประกอบการได้ดังนี้คือ

-                   มุ่งเน้นวิธีในการส่งเสริมการตลาดแบบเดิมแต่ไม่เพิ่มค่าใช้จ่ายและต้นทุนของกิจการ
-                   วัดความสำเร็จในแต่ละกิจกรรมทางการตลาดจากอัตราการตอบกลับของลูกค้าเป็นหลัก
-                   สามารถทดสอบตลาดจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของกิจการ ซึ่งในที่นี้ผู้ประกอบการจะทราบอยู่แล้วว่ากลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้เป็นใคร และเมื่อทดสอบตลาดเป็นที่น่าพอใจแล้ว เราจะได้ขยายผลต่อไปยังกลุ่มลูกค้าทั่ว ๆ ไป

และเมื่อผู้ประกอบการนำการตลาดแบบตรงมาใช้อย่างถูกวิธีแล้วจะทำให้ธุรกิจของท่านได้ประโยชน์ดังนี้คือ

1.             เพิ่มยอดขายจากกลุ่มลูกค้าเดิม และลูกค้าเป้าหมายได้อย่างชัดเจน จากการที่การตลาดแบบตรงจะมุ่งเน้นการทำความรู้จักลูกค้า ก่อนกำหนดกิจกรรมในการส่งเสริมทางการตลาดเพื่อให้เกิดผลตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละคน
2.             สร้างความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty) ในการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญ การสร้างให้ลูกค้ารู้สึกสำคัญนี้จะเกิดจากการที่เราใส่ใจในทุกความต้องการของลูกค้าเป้าหมายนั้นเอง
3.             สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า
4.             สร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจใหม่ที่มุ่งเน้นลูกค้าเป้าหมาย และ การวัดอัตราการตอบกลับของลูกค้าเป็นหลัก

นั้นคือการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ผู้ประกอบการต้องหาวิธีการในการรู้จักลูกค้าของตนเองให้ดีทั้งลูกค้าที่เป็นธุรกิจด้วยกันเองที่เราเรียกว่า B to B (Business to Business) หรือ B to C (Business to Customer) เพราะหากเราทราบแน่นอนว่าลูกค้าเราคือใครการทำกลยุทธ์ทางการตลาดแบบตรงก็จะไม่ยากครับ ตอนหน้าเรามาทำความรู้จักว่าลูกค้าของการทำการตลาดแบบตรงมาจากไหนนะครับ สำหรับตอนนี้สวัสดีครับ


สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น