เรื่อง การเริ่มต้นในการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ในธุรกิจ (อีกครั้ง)
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผมไปบรรยายให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการ กระทรวงพาณิชย์ ในหัวข้อเปิดโลกการตลาดแบบตรง มา กับผู้ประกอบการ SMEs ประมาณ 60 บริษัท ประเด็นหนึ่งที่ผมค้นพบ เราพบว่าผู้ประกอบการค้นข้างงง กับคำว่า ธุรกิจแบบตรง กับ การตลาดแบบตรงนะครับดังนั้นในตอนนี้ เรามาเราลองมาทบทวนกันอีกครั้งดีกว่าว่า ความจริงแล้ว หากผู้ประกอบการจะนำการตลาดแบบตรงมาใช้ควรต้องดำเนินการอย่างไร
ในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ผู้ประกอบการจะต้องมีการนำเอาเครื่องมือหรือเทคนิคในการบริหารจัดการใหม่ ๆ มาใช้อยู่ตลอดเวลา การบริหารจัดการที่ดี ผู้ประกอบการควรต้องมีทักษะทางด้านการบริหารคน การบริหารการผลิต การบริหารการเงิน และการบริหารการตลาด
ใตอนนี้นี้จะกล่าวถึงเครื่องมือหรือเทคนิคในการบริหารการตลาดสมัยใหม่เท่านั้น ผู้ประกอบการคงทราบกันดีแล้วว่า การตลาดจะเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารระหว่างบริษัทของผู้ประกอบการกับลูกค้า โดยมีเป้าหมายหลักของทางการตลาดอยู่ที่ผู้ประกอบการต้องสร้างสิ่งกระตุ้นทางการตลาดที่ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด และสิ่งกระตุ้นทางการตลาดที่นักการตลาดนำมาใช้ได้แก่
1. สินค้าและบริการ ผู้ประกอบการจะแสวงหาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องรสชาติ คุณประโยชน์ของสินค้า ฯลฯ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้เมื่อ ผู้ประกอบการต้อง สร้างขึ้นจะทำให้ผู้บริโภครับรู้และเกิดความต้องการในซื้อซื้อสินค้าและบริการ
2. การกำหนดราคา ผู้ประกอบการจะต้องมีการกำหนดราคาสินค้าและบริการให้เหมาะสม โดยในความเหมาะสมนี้บริษัทส่วนใหญ่จะเน้นที่ต้นทุนและกำไรที่ต้องการ
3. ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า โดยบริษัทอาจจะกระจายสินค้าผ่านตัวกลาง ตัวแทน และนายหน้า เพื่อทำลูกค้ามีความสะดวก สบาย ต่อการตัดสินใจซื้อ
4. การส่งเสริมทางการตลาด เป็นการเน้นการสื่อสารทางการตลาดจากบริษัทไปยังลูกค้า และเครื่องมือเหล่านี้อาจส่งผ่านสื่อต่าง ๆ ในรูปของสื่อภาพ สื่อเสียง สื่อสิงพิมพ์ หรือสื่อบุคคล เป็นต้น โดยผู้ประกอบการอาจใช้เทคนิค หรือวิธีการในการส่งเสริมการตลาดใหม่ ๆ ก็ได้ เช่น การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย การขายโดยพนังงานขาย และ การตลาดแบบตรง
จากประเด็นตรงนี้เองที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสนใจดี ๆ เพราะหากท่านใช้คำว่าธุรกิจแบบตรง ทุกอย่างที่ท่านดำเนินธุรกิจจะเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานแบบตรงเท่านั้น เช่น ธุรกิจ ของ TV Direct หรือ Direct Mall เป็นต้น ดังที่เราทราบกันดี แต่ในการทำการตลาดแบบตรง นั้นทุกธุรกิจสามารถเริ่มต้นดำเนินการได้เลย เพราะธุรกิจทุกประเภทสามารถนำการตลาดแบบตรงมาใช้ได้ทันที่เลยครับ เพียงแต่ผู้ประกอบการต้องดำเนินการตลาดภายใต้เงื่อนใข 3 ข้อดังนี้ครับ
เงื่อนใขที่ 1 นักการตลาดต้องสามารถกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ชัดเจน
เงื่อนใขที่ 2 ในการทำกิจกรรมทางการตลาดทุกกิจกรรม ต้องสามารถวัดอัตราการตอบกลับในแต่ละกิจกรรมได้อย่างชัดเจน
เงื่อนใขที่ 3 การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดแบบตรงต้องเกิดขึ้นภายใต้ทรัพยากรที่จำกัดไม่ว่าจะเป็น ค่าจ่ายหรืองบประมาณทางการตลาด ที่บริษัทมี และจะต้องดำเนินการให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ดังนั้นผู้อ่านคงเห็นแล้วนะครับว่าความแตกต่างเหล่านี้จะช่วยให้เราเข้าใจเพิ่มเติมได้อย่างไร ตอนหน้าอย่างลืมติดตามนะครับผมมี แบบทดสอบความพร้อมในการทำการตลาดแบบตรงมาฝากให้ลองประเมินด้วยครับ
สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น