วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 88 เรื่อง แหล่งข้อมูลที่จำเป็นการสรรหาพนักงานขาย (ตอน 2)

เรื่อง แหล่งข้อมูลที่จำเป็นการสรรหาพนักงานขาย (ตอน 2)
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สวัสดีครับทุกท่าน จากตอนที่แล้วในส่วนของแหล่งข้อมูลภายนอกผมยังไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก ดังนั้นตอนนี้เรามาเพิ่มเติมกันนะครับว่าแหล่งข้อมูลการสรรหาพนักงานจากภายนอกทำได้อย่างไรบ้าง
               
1.   การที่มีผู้สมัครงานแบบเดินเข้าไปสมัครเองในบริษัท วิธีการนี้เป็นวิธีการที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยสุด ทุกบริษัทควรมีการเปิดรับพนักงานอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นช่วงที่เราต้องการหรือไม่ต้องการ เพราะหากขาดพนักงานขึ้นมาเราสามารถนำใบสมัครงานเหล่านั้นมาใช้ได้ทันที

        2.   สำนักงานจัดหางานของรัฐ เป็นสำนักงานจัดหางานที่ได้รับการช่วยเหลือด้านเงินทุนโดยรัฐบาล  สำนักงานก็จะมีผู้สมัครในอนาคตใหม่เพื่อช่วยองค์การในการหาผู้สมัครงาน
สำนักงานจัดหางานของเอกชน   สำนักงานจัดหางานของเอกชน เป็นองค์การมุ่งกำไรที่เชี่ยวชาญเป็นพิเศษในเรื่องการช่วยคนหางาน มีบทบาทสำคัญในการสรรหาพนักงานขายผู้สมัครระดับจัดการและระดับเข้ามาใหม่ สำนักงานนี้จะให้บริการสำหรับผู้สมัครงานทุกวัย อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครมากมายไม่มีประสบการณ์การทำงานเกินระดับมหาวิทยาลัย

                3.   วิทยุและโทรทัศน์   มีองค์การอยู่ 2 – 3 แห่งที่กำลังมองหาผู้สมัครที่เกี่ยวข้องอยู่ในการโฆษณาอย่างกว้างขวางทางวิทยุและทางโทรทัศน์ อย่างไรก็ตาม องค์การที่ต้องการพนักงานขายจำนวนมากถูกบังคับให้ใช้สื่อประเภทต่างๆ ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีสิ่งใดร้ายแรงเกี่ยวกับการใช้วิทยุหรือโทรทัศน์ แทนที่จะเป็นเช่นนั้น สิ่งที่กล่าวกันอาจหมายถึงระดับบางอย่างของความผิดหวังได้ การตระหนักถึงแง่มุมนี้ องค์การได้เพิ่มค่าใช้จ่ายทางการสรรหาพนักงานขายสำหรับการโฆษณาทางวิทยุและโทรทัศน์ด้วยผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ตัวอย่างเช่น อสังหาริมทรัพย์ การประกันภัย และกิจการที่มุ่งตรงสู่ผู้บริโภคค่อนข้างประสบความสำเร็จในการหาตัวผู้สมัครโดยใช้วิทยุและโทรทัศน์

4.    การโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ สื่อโฆษณาที่พบได้ทั่วไปมากที่สุดในปัจจุบันก็คือ โฆษณาที่มีการรับสมัครทางหนังสือพิมพ์รายวัน การโฆษณารับสมัครงานต้องมีการเตรียมงานอย่างรอบคอบ ต้องมีการเลือกสื่อ ผลกระทบจากสื่อต้องนำไปวิเคราะห์ในภายหลัง     นอกจากนี้โฆษณาต้องไม่ฝ่าฝืนข้อกำหนด  

5.   อินเตอร์เน็ต   จากการที่ประชากรทั่วไปมีการใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้น บริษัทต่างๆ ก็กำลังมองหาหนทางในการใช้สื่อนี้เพื่อบรรลุสู่วัตถุประสงค์ทางธุรกิจ ขณะที่มีบริษัทหลายแห่งกำลังสำรวจอินเตอร์เน็ตในฐานะเป็นเครื่องมือทางการตลาดนั้น ธุรกิจบางอย่างก็ได้กำลังใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อค้นหาอาชีพทางการตลาดและทางการขาย

6.   สถานที่ฝึกงาน ความเป็นผู้ฝึกงาน   แนวทางอีกประการในการสรรหาพนักงานขายที่องค์การหลายแห่งได้พยายามจ้างนักศึกษาระหว่างปิดภาคเรียนฤดูร้อนหรือระหว่างปีการศึกษาในฐานะนักศึกษาฝึกงาน โปรแกรมเหล่านี้มีวัตถุประสงค์มากมาย ทำให้องค์การสามารถทำโครงการเฉพาะอย่างให้สำเร็จได้ ให้สามารถเผชิญตนเองกับพนักงานที่อาจมี      พรสวรรค์ในอนาคตผู้ที่อาจกลายมาเป็นผู้สรรหาที่โรงเรียน และให้สามารถกำหนดการจ้างงานทดลองเพื่อระบุลงไปว่าพวกเขาต้องการที่จะจ้างบุคคลเฉพาะบางคนเต็มเวลาหรือไม่

สำหรับนักศึกษาแล้ว ความเป็นนักศึกษาฝึกงาน (Internship) หมายถึง งานที่มีค่าจ้าง ประสบการณ์การทำงานบางประการ งานในอนาคตที่อาจเป็นไปได้ และโอกาสในการใช้สติปัญญาของตนในสภาวะแวดล้อมที่แท้จริง ด้วยวิถีทางหนึ่งแล้ว ความเป็นผู้ฝึกงานเป็นรูปแบบงานในสถานศึกษาแบบร่วมกันและเป็นโปรแกรมการศึกษาด้วย

7.  สถาบันทางการศึกษา วิทยาลัยและมหาวิทยาลัย   ถือเป็นอีกแหล่งข้อมูลภายนอกหลักในการค้นหาผู้สมัครสำหรับงานขาย หลายคนที่ได้อ่านส่วนนี้แล้วจะมีความสนใจในการเรียนรู้วิธีการปรับปรุงโอกาสในการได้มาซึ่งงานดังกล่าว ส่วนๆ นี้จะมองไปที่การสรรหาพนักงานขายจากสถาบันการศึกษาจากทรรศนะของกิจการ อย่างไรก็ตาม ส่วนสุดท้ายของตอนนี้สามารถช่วยให้คุณเข้าใจในการออกล่างานของบริษัท ได้การสรรหาพนักงานขายที่สถาบันการศึกษามักจะเป็นกระบวนการที่สิ้นเปลือง แม้ว่าในที่สุดแล้วการสรรหาพนักงานขายจะทำให้ได้มาซึ่งสิ่งเสนอและการยอมรับในงาน อย่างไรก็ตาม การสรรหาพนักงานขายที่สถาบันการศึกษาทำให้ได้มาซึ่งผู้สมัครที่มีคุณภาพสูง นะครับ


สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น