วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 81 เรื่อง การวางแผนบุคคลเพื่อสร้างทีมการขายที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

เรื่อง  การวางแผนบุคคลเพื่อสร้างทีมการขายที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล


ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

                สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านตอนนี้เราจะมาเจาะลึกกันในเรื่องของการวางแผนบุคคลเพื่อสร้างทีมการขายกันนะครับ บุคคลเป็นองค์ประกอบสำคัญมากที่สุดต่อการพัฒนาหน่วยงานขายให้ประสบความสำเร็จ ทำไมการวางแผนบุคคลถึงสำคัญ เพื่อพัฒนาทีมงานขายให้ประสบความสำเร็จแล้ว ผู้แประกอบการควรวางแผนความต้องการพนักงานขายให้รอบคอบ การวางแผนบุคคล เกี่ยวข้องกับจำนวนและประเภทของบุคคลที่จะจ้าง เหตุผลบางอย่างสำหรับการวางแผนอย่างเป็นทางการ คือ

1. เป็นการใช้ทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นการวางแผนบุคคลจะมาก่อนกิจกรรมของพนักงานขายอื่น ๆ และผู้ประกอบการสามารถวางแผนการสรรหาพนักงานขายได้อย่างไรหากยังไม่รู้ถึงจำนวนบุคคลที่ต้องการ ผู้ประกอบการจะสามารถคัดเลือกพนักงานขายอย่างมีประสิทธิผลได้อย่างไร หากยังไม่รู้ประเภทของพนักงานขายที่จำเป็นต่อการปริมาณและงานที่ทำ ผู้ประกอบการควรจะวางโปรแกรมการฝึกอบรมเพื่อทำให้พนักงานขายใหม่มีความรู้เพียงพอที่จะขายโดยทั่วไปทักษะในการอบรมจะแระกอบไปด้วยความรู้หลัก ๆ ดังนี้คือ
- ความรู้เกี่ยวกับบริษัท
- ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการที่ต้องการขาย
- สุดท้ายก็คือความรู้หรือทักษะทางการตลาดนั้นเอง
 การวิเคราะห์กิจกรรมการจัดบุคคลเข้าทำงานทั้งหลายต้องรอบคอบเพื่อแสดงให้เห็นว่าพนักงานขายขายใหม่มีประสิทธิภาพและความมีประสิทธิผลโดยส่วนใหญ่ถ้าเป็นผมหลังจากการอบรมพนักงานขายใหม่แล้วผมจะมีการทดสอบทุกครั้งเพื่อตรวจสอบความรู้และความเข้าใจจากการอบรมที่เกิดขึ้นนะครับ

                2. เป็นการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานขาย           คุณค่าของพนักงานขายขึ้นอยู่กับสิ่งที่พนักงานขายต้องทำให้บริษัทเกิดค่าใช้จ่ายเท่าใดและพนักงานขายเหล่านี้ได้ทำให้เกิดกำไรจากผลิตภัณฑ์ที่ขายได้มากเท่าไร

                เป้าหมายการขายเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการจะนำมาใช้ในการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานของพนักงานขายแต่ละคน : การจ้างพนักงานงานขายที่มีความสามารถเหนือคนทั่วไปโดยเฉลี่ยเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการแสวงหา   การคัดเลือกใครสักคนที่จะกลายมาเป็นผู้ปฏิบัติงานที่มีความสามารถเหนือคนทั่วไปโดยเฉลี่ยนั้น ต้องช่วยปรับปรุงผลการปฏิบัติงานทั้งหมดที่ผู้ประกอบการต้องสร้างและปรับปรุงตลอดเวลา

                การจ้างงานที่ประสบความสำเร็จ จะเป็นการสรรหาใครสักคนที่ปฏิบัติงานได้เหนือคนทั่วไปโดยเฉลี่ย ผู้ประกอบการไม่ต้องการจ้างผู้ที่ล้มเหลว ดังนั้นการสร้างคนจึงเป็นหน้าที่ที่สำคัญของผู้ประกอบการนั้นเอง

3. เป็นการวางแผนโอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกันอย่างมีประสิทธิผล นั้นคืองานหลักและงานที่ท้าทายผู้ประกอบการก็คือเราต้องให้โอกาสทุกคนที่ต้องการมาเป็นทีมงานขายกับเราอย่างเสมอภาค
และประสิทธิผลในการวางแผนพนักงานขายผู้ประกอบการต้องเน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคนเหล่านี้ถึงแม้จะยากแต่ก็คงไม่เกินความสามารถของผู้ประกอบการดังนั้นศักยภาพเหล่านี้เราเป็นผู้ประกอบการคงต้องหาวิธีและต้องผ่าฟันกันต่อไปนะครับ


สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น