วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 38 การใช้สื่ออย่างไรจึงเหมาะสมกับการทำการตลาดแบบตรง

เรื่อง การใช้สื่ออย่างไรจึงเหมาะสมกับการทำการตลาดแบบตรง
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน ตอนนี้เราจะมาศึกษาถึงประเภทของการใช้สื่อสำหรับการตลาดแบบตรงกันนะครับ            การทำการตลาดแบบตรง  สื่อที่ใช้ในการทำการตลาดแบบนี้จะประกอบไปด้วยสื่อหลัก ๆ 2 ประเภท (ดังแสดงในแผนภาพที่ 1) คือ การตลาดแบบตรงโดยการใช้คนและการตลาดแบบตรงโดยการใช้สื่อ

1.                           การตลาดแบบตรงโดยการใช้คน : เป็นการทำการตลาดโดยเน้นการขายโดยใช้พนักงาน (Personal Selling) เป็นการสื่อสารโดยใช้บุคคลเพื่อให้ข้อมูลและจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า นอกจากนี้ยังช่วยในการแนะนำสินค้าและตอบข้อซักถามจากลูกค้าได้

แผนภาพที่ 1 แสดงแผนภูมิของการตลาดแบบตรง



2.                           การตลาดแบบตรงโดยการใช้สื่อ (Media Direct Marketing) เป็นการทำตลาดแบบตรงที่มุ่งเน้นกับลูกค้าเฉพาะกลุ่มและให้มีการสื่อสารสองทาง (Two Way Communication) นั่นคือการสื่อสารระหว่างผู้ขายส่งไปให้ผู้ซื้อ และมีช่องทางที่ผู้ซื้อสามารถตอบกลับมายังผู้ขายได้โดยตรงโดยสื่อที่ใช้มีดังนี้

1) การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่อไปรษณีย์   (Direct Mail)
2) การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์    (E-Commerce)
3) การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่อสาธารณะ  (Mass Media Direct Response)
4) การตลาดแบบตรงโดยใช้โทรศัพท์ (Tele-Marketing)
5) การตลาดแบบตรงโดยใช้แคตตาล็อก  (Catalog Marketing)

                โดยในการใช้สื่อและประเภทจะขึ้นอยู่กับลักษณะของสินค้าที่ผู้ประกอบการต้องการขาย สืนค้าและบริการของผู้ประกอบการที่แตกต่างกันจะมีการใช้สื่อที่แตกต่างกัน ในที่นี้ผู้ประกอบการเองไม่จำเป็นต้องใช้สื่อใดสื่อหนึ่งเพียงอย่างเดียว อาจใช้สื่อหลาย  ๆสื่อพร้อม กันในการทำการตลาดแบบตรงก็ได้ หรือ อาจใช้สื่อหลักบางสื่อ แล้วสื่อที่เหลือเป็นสื่อเสริมก็ได้นะครับ

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น