วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 87 เรื่อง แหล่งข้อมูลที่จำเป็นการสรรหาพนักงานขาย (ตอน 1)

เรื่อง แหล่งข้อมูลที่จำเป็นการสรรหาพนักงานขาย (ตอน 1)
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สวัสดีครับทุกท่าน ผู้ประการหลายคนมีปัญหาเวลาที่พนักงานการตลาดหรือการขายลาออก หรือการที่บริษัทมีการขยายตัวและต้องการเพิ่มพนักงานคำถามหลายคำถามที่ผมเจอคือแล้วเราจะหาข้อมูลของพนักงานขายเหล่านั้นได้อย่างไร ตอนนี้เรามาศึกษากันดูนะครับว่าแหล่งข้อมูลที่ผู้ประกอบการจะใช้สามารถใช้มาจากแหล่งใดกันบ้างนะครับ
               

แหล่งข้อมูลภายใน  (Internal Sources)

                แหล่งข้อมูลการสรรหาพนักงานขายภายใน (Internal Recruitment Sources) มาจากภายในบริษัท แหล่งเหล่านี้ได้แก่ พนักงานในปัจจุบัน เพื่อนของพนักงาน อดีตพนักงาน และอดีตผู้สมัคร การส่งเสริมการขาย การลดตำแหน่ง และการโอนยังสามารถทำให้ผู้สมัครได้รับการจัดแผนกภายในองค์การด้วย บริษัทบางแห่งจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับพนักงานที่แนะนำคนที่ต่อมาจะได้รับการจ้าง

                พนักงานปัจจุบัน (Current Employees)   นี้คือ แหล่งข้อมูลของผู้สมัครงานในสองลักษณะ พนักงานปัจจุบันอาจหมายถึงมิตรกับองค์การ และนอกจากนี้ยังอาจกลายมาเป็นผู้สมัครโดยการส่งเสริมหรือการโอนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

                การสนับสนุนในการเลื่อนตำแหน่ง (Promotions)   การสรรหาพนักงานขายสำหรับตำแหน่งที่สูงขึ้นตำแหน่งการขายแรกเริ่มนั้นเกือบมาจากภายในหน่วยงานขาย กรณีสำหรับการการสนับสนุนในการเลื่อนตำแหน่งจากภายในขึ้นอยู่กับข้อตกลงทั้งหลาย อย่างหนึ่งก็คือพนักงานขายปัจจุบันจะมีคุณสมบัติที่ดีกว่า พวกเขารู้จักบริษัทและบริษัทก็รู้จักพวกเขา อีกอย่างคือพนักงานอาจรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นและเพื่อระบุลงไปถึงผลประโยชน์ระยะยาวของพวกเขากับองค์การที่ทำให้พวกเขามีทางเลือกของโอกาสในงานก่อน 

                การโอน (Transfers)  อีกวิธีการที่สำคัญอย่างหนึ่งในการสรรหาพนักงานขายภายในคือ การโอนพนักงานขายปัจจุบันโดยปราศจากการเลื่อนตำแหน่ง การโอนมักจะสำคัญสำหรับการทำให้พนักงานขายได้รับทัศนะเกี่ยวกับองค์การที่มีฐานอย่างกว้างซึ่งจำเป็นต่อการเลื่อนตำแหน่งในอนาคต

แหล่งข้อมูลภายนอก (External Sources)

                การสรรหาพนักงานขายภายในไม่ได้ทำให้เกิดผู้สมัครที่มีคุณสมบัติพอเพียงเสมอไป สิ่งนี้เป็นจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับองค์การที่กำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วซึ่งมีความต้องการพนักงานขายอย่างสูง ฉะนั้น องค์การจำเป็นต้องสรรหาจากแหล่งข้อมูลการสรรหาพนักงานขายภายนอก (External Recruitment Sources) การสรรหาพนักงานขายจากภายนอกมีข้อดีหลายอย่าง รวมทั้งการนำความคิดใหม่มาสู่บุคคลด้วย การจ้างพนักงานขายที่ได้รับการฝึกอบรมเรียบร้อยแล้วมักจะทำให้เสียค่าใช่จ่ายน้อยกว่าและทำได้ง่ายกว่าด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อองค์การมีความต้องการในทันที สิ่งเหล่านี้คือแหล่งข้อมูลภายนอกที่สำคัญ

1.             การที่มีผู้สมัครงานแบบเดินเข้าไปสมัครเองในบริษัท
2.             สำนักงานจัดหางาน
3.             วิทยุและโทรทัศน์
4.             หนังสือพิมพ์และโฆษณา
5.             อินเตอร์เน็ต
6.             สถานฝึกงาน
7.             วิทยาลัยและมหาวิทยาลัย
8.             คู่แข่งขัน

อย่างที่ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนหน้านี้ เราคงเคยได้ยินคำว่า นกอินทรีไม่ได้อยู่เป็นฝูง คุณจำต้องหาทีละตัวคนที่เก่งก็จะหายาก ยิ่งเป็นดาวเด่นยิ่งหายาก นี่คือเหตุผลว่าทำไมการสรรหาพนักงานขายจึงเป็นสิ่งสำคัญ ฝากให้ผู้ประกอบการสู้กันต่อไปนะครับ



สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น