วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 23 การใช้ฐานข้อมูลของลูกค้าเพื่อการตลาดเชิงกลยุทธ์

เรื่อง การใช้ฐานข้อมูลของลูกค้าเพื่อการตลาดเชิงกลยุทธ์
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักลูกค้าของเราเพื่อทำการตลาดเชิงกลยุทธ์ในมากขึ้นนะครับ ในการทำการตลาดนักการตลาดต้องหาวิธีการในการรู้จักลูกค้าของบริษัทให้มากขึ้น โดยทั่วไปลูกค้าจะมี 2 ประเภทคือลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ ในการดำเนินกิจกรรมทางการตลาด หากเราสามารถขายสินค้าให้กับลูกค้าเก่า   นักการตลาดจะสามารถทำได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญ ค่าใช้จ่ายในการสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าเก่ายังถูกกว่าที่จะดำเนินการกับลูกค้ากลุ่มใหม่

การนำข้อมูลของลูกค้ามาใช้ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นมากขึ้น  และในทุกธุรกิจเริ่มมีการเก็บข้อมูลของลูกค้าของบริษัทอย่างจริงจัง และถือว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นทรัพย์สินที่มีค่าชิ้นหนึ่งของบริษัท การเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า โดยวิธีการนี้จะเป็นการการศึกษาถึงลูกค้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการควรเน้น
-                   ความชัดเจนในการเก็บข้อมูล
-                   การดูแลและปกป้องข้อมูล
-                   ความถูกต้องของข้อมูล
-                   การรับและการโอนข้อมูล

เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในที่นี้ผู้ประกอบการต้องเตรียมข้อมูลของลูกค้า โดยแหล่งข้อมูลที่ผู้ประกอบการนำมาใช้ในการรวบรวมได้แก่


แหล่งที่รวบรวมข้อมูลลูกค้า
ประเภทของข้อมูลที่มี
1. ภายใน
เป็นการรวบรวมข้อมูลจากฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในองค์กรเกี่ยวกับลูกค้าขององค์กร เช่น ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการเงิน/ฝ่ายการคลังและจัดส่งสินค้า ที่เกี่ยวข้องในการจัดเก็บฐานข้อมูลของลูกค้า
2. ภายนอก
การซื้อฐานข้อมูลจากที่ต่าง ๆ


จากแหล่งข้อมูลที่ผู้ประกอบการนำมาใช้ในการรวบรวมอาจเกิดจากข้อมูลภายในและข้อมูลภายนอก บริษัท ดังนั้นเมื่อผู้ประกอบการทราบแหล่งข้อมูลแล้วผู้ประกอบการต้องทราบด้วยว่าจะเก็บรวบรวมข้อมูลใดบ้าง จากตัวอย่างข้างล่างจะเป็นตัวอย่างแบบฟอร์มในการเก็บข้อมูลลูกค้าทั้งลูกค้าทั่วไปและลูกค้าที่เป็นธุรกิจ


จากขั้นตอนนี้หวังว่าผู้ประกอบการคงทราบแล้วนะครับว่า เราจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าอย่างไรจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำการตลาดในปัจจุบัน

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น