วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 31 จุดเริ่มต้นในการสร้างตราสินค้าสำหรับธุรกิจ SMEs

เรื่อง จุดเริ่มต้นในการสร้างตราสินค้าสำหรับธุรกิจ SMEs
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ตอนนี้เราจะมาศึกษาเรื่องตราสินค้ากันนะครับ เพราะในการทำการตลาดกันในปัจจุบัน การสร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่งขัน เป็นวิธีการที่นักการตลาดส่วนใหญ่ชอบที่จะดำเนินการนะครับ ในการสร้างตราสินค้านั้น คำว่าตราสินค้า (Brand) ไม่ใช่เพียงแค่เป็น Logo ชื่อบริษัท หรือสัญญาลักษณ์ของบริษัทเท่านั้น แต่คำว่าตราสินค้ามีอะไรที่มากกว่าที่ผมกล่าวถคึงมาก เพราะในโลกการตลาดปัจจุบัน ตราสินค้าจะเป็นเครื่องมือที่ดีในการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเพื่อก่อให้เกิดการรับรู้ของลูกค้า ต่อความเป็นตัวตนของบริษัท

หากนักการตลาดสามารถสร้างตราสินค้า ให้ลูกค้ารับรู้ได้ดีแล้ว จะสามารถทำให้เกิดการได้เปรียบเหนือคู่แข่งขันแน่นอน การสร้างการรับรู้ในตราสินค้า จะทำให้ลูกค้าเกิดการตระหนักรู้ และยอมรับในตัวสินค้ามากขึ้น ถึงแม้สินค้าและบริการของเรามีราคาสูงกว่าคู่แข่งขันก็ตาม

ในเบื้องต้นหลายคนเคยสงสัยว่าในการสร้างตราสินค้าควรเริ่มต้นอย่างไร ง่าย ๆ เลยนะครับผมมีหลักการเบื้องมามาให้ผู้ประกอบการลองคิดและทำดังนี้คือ

1.  สร้างความแตกต่างและนำความแตกต่างมากำหนดความหมายของตราสินค้าของบริษัท สิ่งนี้เป็นสิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องคิดให้ออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องให้เกิความแตกต่างเหนือคู่แข่งขัน เช่น ตราสินค้าที่ผมชอบใช้ประจำที่เจ้าของธุรกิจนำมาใช้ในการสร้างตราสินค้าได้ดี เช่น การขายติ๋มซำ ที่ไหน ๆ ก็ขายเหมื่อนกัน แต่ถ้าต้องการทานติ๋มซำที่มีความเป็นมาตรฐานของรสชาติ ต้องโชคดี ติ๋มซำ เพราะผมเคยถามลูกค้าหลายคน เวลานึกถึงติ๋มซำ เขาจะนึกถึงใคร เกือบทุกคนจะนึกถึงติ๋มซำของ โชคดีติ๋มซำ นั้นเอง ซึ่งตราสินค้านี้มีชื่อที่ดี และแตกต่างจากคู่แข่งขันอย่างสิ้นเชิง เหนือคู่แข่งขัน จนถึงขนาดสร้างการรับรู้ที่ดีต่อลูกค้า


2. การสร้างตราสินค้าให้มีความหมายที่มากกว่าตรา ของสินค้าบริษัท ผู้อ่านอาจจะงง ในความเป็นจริง แต่ผมหมายความอย่างนั้นจริง ๆ เพราะการสร้างตราสินค้านักการตลาดต้องสร้างอย่างให้เกิดประสิทธิภาพ และ ประสิทธิผลต่อบริษัท มันคงไม่ยากไปใช้มัยครับ ขยายความได้ว่า การสร้างตราสินค้าจะต้องสร้างจากภายในสู่ภายนอก ความหมายและความต้องการในการสื่อสารความหมายของตราสินค้าต้องมีความโดดเด่น แปลก แตกต่าง เป็นจริง และจับต้องได้ บุคคลกลุ่มแรกที่เข้าใจและสามารถนำตราสินค้ามาใช้ก็คือพนักงานการตลาดของบริษัทนั้นเอง นักการตลาดจะต้องมีความเข้าใจในการสื่อสารในเรื่องตราสินค้าเป็นอย่างดี เพราะปราการด่านแรกที่ลูกค้าจะตระหนักและยอมรับในตราสินค้าได้ย่อมเกิดจากนักการตลาดนั้นเอง ดังนั้นการสร้างตราสินค้าของบริษัทต้องสร้างมาจากตัวของบริษัทที่เกิดจากพนักงานทุกคนในบริษัทนั้นเอง
เมื่อนักการตลาดมีจุดเริ่มต้นต่อความคิดเบื้องต้นแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่นักการตลาดต้องดำเนินการก็คือการสร้าง Logo, Slogan หรือ Contact Point จากบริษัทไปยังลูกค้าไม่ว่าจะเป็น สัญญาลักษณ์ สี หรืออื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะต้องสอดคล้องต่อ Concept ของบริษัทเป็นหลัก เพราะหาก ตราสินค้าไม่สอดคล้องกับแนวคิดในการดำเนินธุรกิจแล้ว ลูกค้าจะเกิดความสับสนได้นะครับ

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น