วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 41 การจัดการการตลาดแบบตรงเชิงกลยุทธ์

เรื่อง การจัดการการตลาดแบบตรงเชิงกลยุทธ์
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 สวัสดีครับ ทุกท่านตอนนี้เราจะมาศึกษาถึงวิธีการในการจัดการการตลาดแบบตรงเชิงกลยุทธ์กันนะครับ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ในการจัดการการตลาดจะเป็นแบบใด ๆ ก็ตามจะประกอบไปด้วย การวางแผน การปฏิบัติ และ การประเมินผล การจัดการการตลาดแบบตรงก็เช่นเดียวกันนะครับ จะมีขั้นตอนในการจัดการการตลาดแบบตรงที่เหมื่อนกัน

นั้นคือการจัดการการตลาดแบบตรงจะประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอนหลัก ๆ อันได้แก่การวางแผน การปฎิบัต และการประเมินผลการตลาดแบบตรง นั้นเอง และในตอนนี้เราจะมาศึกษาถึงขั้นตอนในการนำการตลาดแบบตรงมาใช้สำหรับธุรกิจกันนะครับ

หลังจากที่ผู้ประกอบการประเมินความพร้อมของท่านเองแล้วว่าท่านมีความพร้อม ท่านควรศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการตลาดแบบตรงเพิ่มเติมเพื่อที่จะทำให้ท่านมีความเข้าใจและสามารถนำการตลาดแบบตรงมาใช้ได้ดีขึ้น ในตอนนี้จะอธิบายถึงขั้นตอนในการนำการตลาดแบบตรงมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ โดยขั้นตอนในการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ในขั้นตอนนี้เป็นการศึกษาร่วมกับผู้ประกอบการถึงความต้องการในการจัดทำแผนการตลาดแบบตรง ในขั้นตอนนี้จะเน้นการศึกษาและการกำหนดข้อมูลที่จำเป็นที่จะนำมาใช้ในการจัดทำแผนการตลาดแบบตรงนั้นเอ

ขั้นตอนที่ 2 การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ในขั้นตอนนี้เป็นการประเมินศักยภาพของผู้ประกอบการในการนำการตลาดแบบตรงมาใช้ โดยผ่านกระบวนการในการวิเคราะห์สถานการณ์ โดยเครื่องมือที่เรานำมาใช้ในการวิเคราะห์สถานการณ์ได้แก่เครื่องมือที่เราเรียกว่า SWOT Analysis นั้นเอง

ขั้นตอนที่ 3 การสร้างแผนการตลาดแบบตรงในขั้นตอนนี้ จะเป็นขั้นตอนในการกำหนดแผนการปฏิบัติการการตลาดแบบตรง นั้นคือหลังจากที่วิเคราะห์ศักยภาพของธุรกิจโดยผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า SWOT Analysis แล้ว ผู้ประกอบการจะดำเนินการในการสร้างแผนกลยุทธ์การตลาดแบบตรงโดยทั่วไปผมชอบที่จะนำอาแนวความคิดในของกลยุทธ์การได้เปรียบในการแข่งขันมามาใช้ โดยการคิดในรูปแบบนี้ จะเน้นการทำการตลาดแบบต้นทุนต่ำ สร้างความแตกต่าง และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้านั้นเอง

ขั้นตอนที่ 4 การสร้างแผนปฎิบัติการการตลาดแบบตรงในข้นตอนที่ 4 ผู้ประกอบการจะต้องแปลงจากแผนการตลาดแบบตรงมาเป็นแผนปฏิบัติการ เพื่อความง่ายต่อการนำไปใช้จริงของผู้ประกอบการ ขั้นตอนในการแปลงจากแผนการตลาดแบบตรงมาเป็นแผนปฏิบัติการมีขั้นตอนย่อย ๆ เพื่อที่จะทำให้ง่ายขึ้นและสะดวกต่อการนำวิธีการต่าง ๆ เหล่านี้ไปใช้นั้นเอง

ขั้นตอนที่ 5 การควบคุมและการประเมินผล ผลการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบตรง เป็นวิธีการที่ผู้บริหาร จะต้องดำเนินการ เพราะเมื่อมีการดำเนินการตามกลยุทธ์แล้ว ปัญหาต่างๆ ในการดำเนินการอาจจะเกิดขึ้นมากมาย และผู้บริหารควรนำเอาการควบคุมกลยุทธ์มาใช้ก่อนที่ปัญหาต่างๆ จะวิกฤตจนแก้ไขไม่ได้ การควบคุมและการประเมินผลการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบตรง จะทำได้โดยการเปรียบเทียบผลการดำเนินกลยุทธ์นั้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์ขององค์การที่ได้กำหนดไว้ และถ้าไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ผู้บริหารเองควรจะต้องมีวิธีการในการแก้ไขปรับปรุง


สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น