วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดตอนที่ 39 ประเภทของสื่อที่ใช้ในการการทำการตลาดแบบตรง

เรื่อง ประเภทของสื่อที่ใช้ในการการทำการตลาดแบบตรง
ผศ.ดร.วิชิต อู่อ้น
คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน หลังจากที่เราทราบแล้วว่าในการทำการตลาดแบบตรงเราอาจจะใช้สื่อที่เน้นการใช้คนและที่ไม่ใช้คนแล้ว ในตอนนี้เรามาศึกษากันนะครับว่า การตลาดแบบตรงโดยการใช้สื่อ ที่เน้นการสื่อสารไปยังผู้บริโภคหรือลูกค้า เราจะสามารถใช้สื่อแบบไหนได้บ้าง และสื่อของการตลาดแบบตรงที่นักการตลาดใช้กันในเบื้องต้นมีดังนี้ครับ

1) การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่อไปรษณีย์   (Direct Mail)          สื่อทางไปรษณีย์ส่วนใหญ่จะใช้โดยการส่งทางจดหมายถึงลูกค้าโดยตรง ซึ่งสื่อชนิดนี้มีลักษณะพิเศษที่น่าสนใจ คือ การเข้าถึงตัวผู้บริโภคโดยตรง มีความเป็นไปได้ที่จะถูกเห็นและถูกอ่านสูง สามารถเลือกผู้รับเป้าหมายได้อย่างเสรี สามารถสื่อสารได้เหมาะกับเวลา

                2) การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์    (E-Commerce)           การทำการตลาดแบบตรงด้วยระบบอินเตอร์เน็ตนั้น สามารถทำให้ลดต้นทุนด้านการตลาดได้อย่างมาก และไม่มีข้อจำกัดเรื่องของระยะเวลาเนื่องจากลูกค้าสามารถเปิดอ่านเมื่อไหร่ก็ได้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของลูกค้า

3) การตลาดแบบตรงโดยใช้สื่อสาธารณะ  (Mass Media Direct Response)        เป็นการใช้สื่อเพื่อตอบสนองลูกค้าด้วยการเสนอข้อมูลผ่านสื่อสาธารณะในด้านต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ป้ายโฆษณาข้างรถเมล์ ป้ายโฆษณาตามรถไฟฟ้า  เป็นต้น

4) การตลาดแบบตรงโดยใช้โทรศัพท์ (Tele-Marketing)         เป็นการโทรศัพท์เพื่อขายสินค้าโดยตรงให้กับผู้บริโภค โดยพนักงานขายทางโทรศัพท์ต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการปิดการขายได้ดีและแก้ไขปัญหาเฉพาะได้เนื่องจากเป็นการโต้ตอบโดยตรงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายตลอดเวลา

5) การตลาดแบบตรงโดยใช้แคตตาล็อก  (Catalog Marketing)            การใช้สื่อประเภทนี้จะเน้นการส่งรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไปให้ลูกค้าเป้าหมาย เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้าทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นเช่นเดียวกัน


        ในที่นี้ในการใช้สื่อแต่ละประเภทมข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องใช้ทุกสื่อ แต่ก่อนที่ผู้ประกอบการจะใช้สื่อใดสื่อหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและการวัดผลในทุกกิจกรรมที่ทำนะครับ ในการใช้สื่อผู้ประกอบการอาจใช้สื่อหลาย ๆ สื่อในเวลาเดียวกันก็ได้นะครับ เช่น ผู้ประกอบการอาจมีการส่งแผ่นพับไปยังลูกค้า บอกถึงสิ่งที่บริษัทนำเสนอสิ่ง ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า และ ผู้ประกอบการสามารถให้ลูกค้าตอบกลับ โดยการใช้โทรศัทพ์ได้ ดังนั้นจากตัวอย่างนี้จึงเป็นการใช้สื่อทางการตลาดแบบตรงมากกว่า 1 สื่อนั้นเอง

สนใจข้อมูลทางธุรกิจเพิ่มเติม ค้นหาข้อมูลได้ที่ www.dollarsrich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น